Băng ở Bắc Cực tan nhanh gấp 4 lần so với dự báo

Các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ đã khẳng định, các lớp băng ở Bắc Cực đang mỏng đi với tốc độ nhanh hơn gấp 4 lần so với dự báo của Ủy ban liên chính phủ Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (IPCC).

Khẳng định trên được các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố trên Tạp chí nghiên cứu địa vật lý đại dương số ra ngày 14/8. Trong đó, họ nhấn mạnh IPCC đã không tính đến các yếu tố làm băng tan nhanh hơn sau khi bị mỏng đi. Các lớp băng ở Bắc Cực trôi dạt sẽ bị các lực cơ học như gió và dòng hải lưu làm cho tan nhanh hơn. Vì vậy, khả năng không còn băng ở Bắc Cực vào mùa hè có thể đến nhanh hơn so với dự báo là năm 2100 của IPCC.

Băng ở Bắc Cực tan nhanh gấp 4 lần so với dự báo.

Vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là tăng cường dự báo chính xác về tốc độ tan băng ở Bắc Cực bằng cách tính toán cả tác động của yếu tố mà IPCC chưa đánh giá hết hoặc đánh giá thấp.

Ngoài ra, trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng băng ở Bắc Cực đã mất đi 1/3 kể từ năm 1979 và diện tích được phủ băng ở Bắc Cực cũng đã giảm kỷ lục vào tháng 7 vừa qua. Chủ tịch IPCC, ông Rajendra Pachauri, nhấn mạnh, điều quan trọng nhất phải làm hiện nay là bắt đầu can thiệp khẩn cấp để làm băng tan chậm lại.

Theo Xã Luận