Ăn nhiều muối có thể dẫn đến bệnh đa xơ cứng?

(khoahoc.tv) - Phát hiện từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ban đầu cho thấy rằng lượng muối trong chế độ ăn uống của chúng ta có thể liên quan đến việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch trong cơ thể nổi loạn chống lại chúng ta, dẫn đến các bệnh như bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis – MS).

Một số nhóm các nhà khoa học đã đồng thời công bố dữ liệu trên tạp chí Nature cho thấy mối liên kết hệ này.

Muối có thể kích hoạt một phần của hệ thống miễn dịch, hệ thống giúp bảo vệ cơ thể.

Các chuyên gia cho biết những phát hiện rất thú vị và đáng tin cậy, nhưng không phải là một giải pháp chữa bệnh cho những người có MS.

Hàng phòng thủ nhằm bảo vệ cơ thể chống lại sự nhiễm trùng của cơ thể có thể bị xâm hại nghiêm trọng, khiến cho nhiễm trùng tồn tại trên cơ thể và dẫn đến các bệnh tự mắc phải như bệnh tiểu đường loại 1, viêm khớp dạng thấp và bệnh đa xơ cứng.

Di truyền được cho là một yếu tố làm tăng nguy cơ các bệnh nêu trên, nhưng thế giới xung quanh chúng ta cũng có một tác động lớn. Một trong các lý thuyết hàng đầu giải thích nguyên nhân của bệnh đa xơ cứng là bị nhiễm virus, nhưng hút thuốc lá và thiếu vitamin D có thể tạo điều kiện để các bệnh này phát sinh dễ hơn.

Hiện nay các nhà nghiên cứu tin rằng họ có bằng chứng đầu tiên cho thấy lượng muối trong chế độ ăn uống của chúng ta cũng có thể góp phần vào sự gia tăng của bệnh tật.

Các nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ và Viện Broad của MIT và Harvard đang điều tra một phần của hệ thống miễn dịch đã được liên quan đến bệnh suy giảm miễn dịch.

”Tất cả chúng tôi thực sự rất ngạc nhiên khi thấy làm thế nào mà sự thay đổi về nồng độ muối trong chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng sâu sắc như vậy". Kết luận của giáo sư David Hafler thuộc Đại học Yale.

Họ muốn biết làm thế nào 17 tế bào T- hỗ trợ đã được sản sinh.

Một phân tích sâu sắc về các chất hóa học phức tạp cần thiết để tạo thành một nhóm 17 tế bào T- hỗ trợ có liên quan mật thiết đến việc kiểm soát các tế bào và kỹ thuật đảo ngược các thay đổi – đã xác định một gene quan trọng. Nhưng loại gene này đã được thấy trước đây.

Ăn nhiều muối dẫn đến bệnh đa xơ cứng?
Lượng muối trong chế độ ăn uống góp phần vào sự gia tăng của bệnh tật

“Công việc hàng ngày của loại gene này là để tăng sự hấp thu muối trong ruột ", Tiến sỹ Vijay Kuchroo thuộc Bệnh viện Brigham và Phụ nữ cho biết. "Khi chúng tôi đặt thêm muối trong các đĩa vi khuẩn, đó là một trong những khoảnh khắc "Aha", các tế bào được trở thành nhóm 17 tế bào T hỗ trợ".

Thí nghiệm cho thấy những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều muối có nhiều khả năng mắc căn bệnh tương tự như MS.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale cũng đang nghiên cứu về muối và xem xét các tế bào của con người.

David Hafler, giáo sư về sinh học miễn dịch tại đại học Yale, phát biểu với tin tức trực tuyến BBC như sau: "Trong các mẫu chuột của bệnh đa xơ cứng, những con chuột có chế độ ăn nhiều muối sẽ có bệnh nghiêm trọng hơn".

"Tất cả chúng tôi thực sự rất ngạc nhiên khi thấy rằng sự thay đổi về nồng độ muối trong chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng sâu sắc như vậy".

Người ta cũng cảnh báo về việc không nên quá lo lắng về những kết quả nghiên cứu sơ bộ. Các nghiên cứu đang được thực hiện ở những người bị cao huyết áp, căn bệnh cũng được gây ra do lượng muối cao, để xem liệu có một liên kết giữa muối và các bệnh suy giảm miễn dịch ở người hay không.

“Không có căn cứ nào cho thấy một chế độ ăn uống lượng muối thấp có thể chữa MS. Nếu bạn đã có bệnh và áp dụng một chế độ ăn với lượng muối thấp, tình hình sẽ không khả quan hơn".

Kết luận của Giáo sư Alastair Compston thuộc Đại học Cambridge.

Tiến sĩ Aviv Regev, thuộc Viện Broad cho biết: "Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là công bố kiến ​​thức đã nghiên cứu cho công chúng, chúng tôi hoàn toàn không có bất kỳ khuyến cáo nào, luôn luôn có một khoảng cách giữa các khám phá khoa học và việc áp dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh".

Giáo sư Hafler nói thêm rằng, tuy nhiên một chế độ ăn kiêng muối sẽ không gây nguy hiểm cho cơ thể.

Bình luận về những phát hiện này, Giáo sư Alastair Compston, thuộc Đại học Cambridge cho BBC biết rằng các kết quả nghiên cứu rất đáng tin cậy, bất ngờ và rất thú vị.

"Có vẻ như tất cả các khoa học bổ ích đều đang mở ra một ý tưởng hoàn toàn mới mà trước đây không ai từng nghĩ đến".

Ông cho rằng muối có thể có một hiệu ứng tương tự như các yếu tố khác như hút thuốc lá và ánh sáng mặt trời, các yếu tố vốn có thể làm thay đổi tỷ lệ mắc bệnh tật.

Tuy nhiên, ông cảnh báo: Không có căn cứ nào cho thấy một chế độ ăn uống với lượng muối thấp có thể chữa MS. Nếu bạn đã có bệnh và áp dụng một chế độ ăn với lượng muối thấp, tình hình sẽ không khả quan hơn.

Tiến sĩ Susan Kohlhaas, người đứng đầu nghiên cứu y sinh tại Hội MS cho biết: "Đây là một nghiên cứu thực sự thú vị và đó là tích cực cho thấy con đường nghiên cứu mới của MS được khám phá theo cách này".

"Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để rút ra kết luận chắc chắn về những gì những phát hiện này có ý nghĩa gì đối với những người có MS, nhưng chúng tôi đang chờ đợi kết quả của các nghiên cứu tiếp theo".

"Trong khi chờ đợi, chúng tôi khuyên mọi người làm theo lời khuyên của chính phủ về việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, trong đó bao gồm các hướng dẫn về lượng muối ăn".

Phạm Thị Bích Thu (BBC)