Động đất gây cảnh báo sóng thần, chỉ số phóng xạ được điều chỉnh

  •  
  • 299

Sáng nay, một trận động đất mạnh 6,5 độ richter lại làm rung chuyển phía đông, khiến Nhật phải ban bố cảnh báo sóng thần. Trước đó, giới chức quản lý nhà máy Fukushima I đã xin lỗi vì “đọc nhầm” hàm lượng phóng xạ tăng tới 10 triệu lần tại lò số 2.


Các giới chức nói họ chưa biết nước nhiễm xạ xuất phát từ đâu. Ảnh telegraph

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, động đất xảy ra lúc 7 giờ 23 phút sáng (giờ Nhật Bản), gần phía đông bờ biển Honshu, ở độ sâu 5,9km. Trong khi đó, cơ quan khí tượng Nhật cho biết, trận động đất có cường độ 6,1 richter.

Hiện chưa có thông tin về con số thiệt hại và thương vong về người, và cảnh báo sóng thần cao nửa mét có thể đổ vào tỉnh Miyagi được Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản đưa ra trước đó đã được dỡ bỏ.

Trong khi đó, giới chức quản lý nhà máy hạt nhân bị tàn phá Fukushima I của Nhật xin lỗi đã "sơ suất" khi đưa thông báo hàm lượng phóng xạ tại một trong các lò phản ứng đã tăng 10 triệu lần so với mức thông thường.

Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) thông báo, độ phóng xạ đo được mới nhất tại nhà máy bị động đất và sóng thần tàn phá này cao gấp 100.000 lần mức bình thường, số này thấp hơn rất nhiều so với báo cáo trước đó trong ngày hôm qua.

Các chỉ số mới được đo chỉ vài giờ sau khi có báo cáo không chính xác nói rằng, mức phóng xạ cao gấp 10 triệu lần mức bình thường có thể chấp nhận được trong lượng nước tích đọng tại khu chứa tua-bin của lò phản ứng số hai tại nhà máy Fukushima I. Vì mức này quá cao nên người công nhân làm việc đọc chỉ số này đã phải rút lui trước khi khẳng định chỉ số đó bằng việc đo lại một lần nữa.

Một phát ngôn viên của Cơ quan giám sát hạt nhân của Nhật, ông Hidehiko Nishiyama, cho biết, mức phóng xạ ở các vũng nước gần lò số 2 được khẳng định ở mức 1.000 millisievert một giờ. “Đây là một con số vô cùng cao”, ông Nishiyama nói.

Nguy cơ bị ung thư diễn ra khi bị tiếp xúc với mức phóng xạ 100 millisieverst một năm.

Trước đó, cơ quan năng lượng nguyên tử của Nhật nói rằng, mức i ốt phóng xạ trong vùng biển gần nhà máy đã tăng trên mức bình thường 1.850 lần.

Các số đo sai lệch đã khiến các nhân viên phải chạy khỏi lò phản ứng nằm cách Tokyo 240 km về hướng Bắc, đồng thời càng cho thấy, những thử thách đầy áp lực đối với vài trăm công nhân đang chật vật vừa phải cung cấp thông tin chính xác cho dân chúng vừa phải nỗ lực tái khởi động hệ thống làm nguội của nhà máy. Trong một số trường hợp, các công nhân đã phải tiến hành các cuộc kiểm tra điện cực kỳ nhạy trong bóng tối, dưới các điều kiện được mô tả là hết sức khó khăn.

Các nỗ lực đang được tiến hành để tìm cách cho thoát nhiều vũng nước đọng có chứa lượng phóng xạ cao, tích lũy trong các tòa nhà chứa lò phản ứng, sau khi hai nhân viên phải nhập viện vì những vết bỏng do phóng xạ gây ra, sau khi bước chân vào một vũng nước bị nhiễm xạ.

Các giới chức nói, họ chưa biết nước nhiễm xạ xuất phát từ đâu.

Chánh văn phòng Nội Các Nhật Bản Yukio Edano, người phát ngôn chính của chính phủ Nhật Bản về tai họa hạt nhân, nói trên các chương trình truyền hình rằng nước nhiễm xạ “hầu như chắc chắn” đã rò rỉ từ lõi của lò phản ứng.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của LHQ (IAEA) đã cảnh báo vụ khủng hoảng này sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Tính đến nay, con số tử vong trong thảm hoạ 11/3 đã vượt quá 10.000 người và hơn 17.440 người khác vẫn trong diện được xem là mất tích.

Theo Dân trí
  • 299