Động đất mạnh 8,2 độ richter ở chile: Sóng thần đe doạ nhiều nước

  •  
  • 380

Trận động đất cực mạnh 8,2 độ richter xảy ra ở bờ biển Chile ngày 2/4 (theo giờ Việt Nam) đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và gây ra một cơn sóng thần cao 2m tràn vào bờ, đặt người dân nước này vào tâm trạng nơm nớp lo sợ.

>>> Động đất 8 độ Richter ở Chile, có cảnh báo sóng thần

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), vụ động đất xảy ra vào lúc 20 giờ 46 ngày 1/4 (giờ địa phương), tức 6 giờ 46 phút sáng 2/4 giờ Việt Nam, tại vị trí ngoài khơi phía bắc Chile với tâm chấn 10km dưới đáy biển. Có ít nhất 5 người ở thành phố Iquique đã thiệt mạng, trong đó có 2 người chết do những cơn đau tim vì quá hoảng sợ, 3 người còn lại bị nghiền nát trong những đống đổ vỡ do động đất gây ra. Trận động đất đã khiến nhiều toà nhà bị hư hại, hệ thống giao thông bị đình trệ và điện bị mất.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii cho biết, động đất đã gây ra đợt sóng thần đầu tiên với đỉnh sóng cao hơn 2m, ập vào Pisagua, phía bắc Chile. Hải quân Chile cho hay, cơn sóng thần đầu tiên đã đánh vào bờ biển nước này 45 phút sau khi động đất xảy ra. Giới chức địa phương đã sơ tán cư dân ở vùng duyên hải và cảnh báo sóng thần được phát đi tại tất cả các vùng duyên hải Thái Bình Dương.

Động đất mạnh 8,2 độ richter ở chile: Sóng thần đe doạ nhiều nước
Người dân thành phố Iquique hoảng sợ chạy ra khỏi nhà khi trận động đất cực mạnh xảy ra

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát đi cảnh báo sóng thần cho cư dân sống trên đường bờ biển dài 4.800 dọc theo Hawaii và nhiều quốc gia khác trong khu vực. Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương hiện đang theo dõi sóng thần tại ít nhất 6 quốc gia khác ở Trung và Nam Mỹ.

Trong khi đó, người phát ngôn Sutopo Purwo Nugroho của Cơ quan Quản lý thảm họa Indonesia cho biết, do ảnh hưởng từ trận động đất ở Chile, rất nhiều khả năng, một cơn sóng thần cao khoảng nửa mét có thể sẽ “gây ảnh hưởng đến một vài khu vực ở Indonesia vào khoảng 5 giờ sáng 3/4”.

Chính quyền địa phương tại 19 tỉnh ở Indonesia, nơi cách tâm chấn động đất ở Chile hàng ngàn km cũng đã được cảnh báo về đợt sóng thần này.

Vào lúc 4 giờ sáng ngày 2/4 (theo giờ Chile), phóng viên NTNN đã liên lạc với ông Bành Yên Thế- Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Santiago, Chile. Ông Bành Yên Thế cho biết, không có người Việt nào sống trong vùng ảnh hưởng của trận động đất 8,2 độ richter nói trên. Theo ông Thế, cùng với 14 người gồm các gia đình của cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, 3 Việt kiều và một người Việt kinh doanh quán phở đều sống tại Santiago, cách xa nơi xảy ra trận động đất. Tham tán Đại sứ quán cũng cho biết, tại Santiago không cảm nhận được rung chấn khi trận động đất xảy ra và cho đến nay, người Việt ở Chile đều an toàn.

Bộ trưởng Nội vụ Chile, Rodrigo Penailillo cho biết, chưa có báo cáo về thiệt hại đáng kể ở các khu vực ven biển, nhưng có khoảng 300 nữ tù nhân ở Iquique đã lợi dụng tình trạng hỗn loạn để trốn thoát và 16 người trong số đó đã bị bắt giữ trở lại. Trong ngày 2/4, bà Bachelet sẽ đi thị sát vùng Arica và Tarapaca và sẽ yêu cầu quân đội triển khai lính tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất để ngăn chặn nạn cướp bóc và ổn định tình hình.

Theo Dân Việt
  • 380