Động đất mạnh gây rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhiều người chết

  •  
  • 115

Ít nhất 10 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi động đất mạnh 7,8 độ làm rung chuyển miền Nam nước này và cả miền Bắc Syria ngày 6/2, hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Các nhân chứng và đài truyền hình địa phương cho hay trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra vào đầu ngày 6/2 cũng có thể cảm nhận được ở Cyprus và Lebanon, làm sập nhiều tòa nhà và khiến nhiều cư dân phải tháo chạy ra những con đường đang ngập trong tuyết lạnh.

Động đất mạnh 7,8 độ làm rung chuyển miền Nam nước này và cả miền Bắc Syria ngày 6/2.
Động đất mạnh 7,8 độ làm rung chuyển miền Nam nước này và cả miền Bắc Syria ngày 6/2. (Ảnh: AP).

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) công bố trận động đất xảy ra ở độ sâu 10km gần thành phố Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Cơ quan giám sát EMSC nói rằng khả năng xảy ra sóng thần đang được đánh giá.

Reuters dẫn thông tin từ một nhân chứng của ở Diyarbakir, cách Kahramanmara 350km về phía đông, nói rằng cơn chấn động kéo dài khoảng một phút và làm vỡ các cửa sổ.

Các đài truyền hình TRT và Haberturk phát sóng hình ảnh những người tập trung xung quanh tòa nhà đổ nát ở Kahramanmaras để tìm kiếm nạn nhân sống sót.

Thống đốc tỉnh Sanliurfa (đông nam Thổ Nhĩ Kỳ), Salih Ayhan, viết trên Twitter: "Chúng tôi đang kêu gọi mọi người di chuyển đến các địa điểm an toàn".

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) ban đầu đưa ra cường độ của trận động đất là 7,4 độ, xảy ra gần Kahramanmaras và thành phố lớn hơn Gaziantep - một trong những trung tâm sản xuất và công nghiệp quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ - gần biên giới Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã gửi lời hỏi thăm tới những công dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất “được cảm nhận ở nhiều nơi trên đất nước chúng tôi”.

Ông viết trên Twitter: “Các đội tìm kiếm và cứu hộ của chúng tôi đã ngay lập tức được cử đến những khu vực bị ảnh hưởng".

Cập nhật: 06/02/2023 Zing
  • 115