Động đất ở TP.HCM, Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quý, Bình Thuận

  •  
  • 1.382

Vào hồi 22h25 phút tối ngày 28/11 một chấn động mạnh đã làm rung chuyển khu KTX ĐHQG TP.HCM (Quận Thủ Đức) khiến hơn 7000 SV tại đây một phen hoảng loạn.

Theo như lời kể của các nhân chứng, cơn chấn động đó kéo dài khoảng 20 giây khiến cho máy tính, đồ đạc rung chuyển mạnh, đặc biệt là những lầu ở trên cao. Vẫn còn cảm thấy sợ hãi, dù cơn địa chấn đã đi qua, khá nhiều SV kể lại: "Tất cả đang ngồi học bài thì thấy bàn ghế rung, tưởng ai đùa nhưng khi thấy cả bàn máy tính cũng rung, mới biết đó là động đất".

Cơn địa chấn đã khiến cho hàng ngàn SV đang sống trong KTX ĐH Quốc gia TP.HCM nhào ra khỏi phòng, tìm cách xuống đất khiến cho khung cảnh càng trở lên hoảng loạn. Và như được biết, 2 SN nữ vì quá sợ hãi đã ngất xỉu ngay sau khi ra khỏi phòng.

KTX ĐHQG TP.HCM (Quận Thủ Đức), hàng ngàn SV đã tụ tập bàn tán, và khá nhiều SV với tâm lí hoang mang đã không dám trở lại phòng vì sợ. (Ảnh: VNN)

Sau cơn địa chấn đó, hàng ngàn SV đã tụ tập bàn tán, và khá nhiều SV với tâm lí hoang mang đã không dám trở lại phòng. Mặc dù thế, BQL KTX cũng đã thuyết phục được các SV trở lại phòng ngay sau đó ít phút.

Ngay sau khi có tin báo, Viện Vật lý địa cầu cho biết, cơn động đất này khoảng 4,5 - 5 độ richter và xảy ra ở vùng biển Khánh Hoà - Bình Thuận, khiến cho các khu vực ven biển cũng chịu ảnh hưởng ở cấp 4-5; trong khu vực đất liền là cấp 3-4.

Theo báo Tuổi Trẻ, lúc 22h15 ngày 28/11, người dân khu vực trung tâm TP.HCM cảm nhận có một đợt rung lắc mạnh khiến các tòa nhà chao đảo. Nhiều người dân tại các khu chung cư chạy vội ra khỏi nhà vì đã có kinh nghiệm cảm nhận động đất từ trước.

Người dân chung cư Bưu Điện (quận 10) thấy nhà rung lắc mạnh, vì lần động đất trước mọi người đã có kinh nghiệm, nên đã nhanh chóng chạy ra khỏi nhà. Đến 22h30, tất cả vẫn chưa dám vào nhà, tụ tập ở hành lang và dưới sân.

Ngay tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, quận Phú Nhuận, chúng tôi cũng cảm nhận rất rõ sự rung chuyển. Một số bạn đọc ở Q.1, Q.5, Q.12, Gò Vấp, Tân Bình, Hóc Môn, Thủ Đức cũng gọi điện báo có sự rung lắc, dù họ chỉ ở lầu 1.

Ông Trần Thanh An - Giám đốc KTX ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết, ở khu vực KTX cảm nhận rất rõ sự rung lắc trong khoảng 3, 4 giây. Các SV từ các nhà chạy ra sân, nhưng vì đã từng chứng kiến động đất năm ngoái nên không mấy hoảng loạn. Có hai nữ SV ở nhà A8 và A11 bị ngất xỉu trong lúc chen lấn nhưng đã tỉnh lại ngay sau đó.

Các chung cư khu trung tâm như ở đường Trần Nhật Duật (Q1), cả khu chung cư Đoàn Văn Bơ (Q4), Chung cư Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh), người dân cũng cảm nhận có 3, 4 lần chấn động.

Ngay khi TP.HCM đang nhốn nháo vì động đất, vào lúc 22h22, một cuộc điện thoại của CTV Tuổi Trẻ từ huyện đảo Phú Quý - Bình Thuận cho biết những người dân trên đảo vừa thấy nhà cửa bị rung mạnh, và đang hoảng hốt chạy ra khỏi nhà. Một chủ doanh nghiệp ở chợ Ngũ Phụng - trung tâm đảo - cho biết ngôi nhà trệt của anh cũng rung lên khiến vợ chồng anh phải chạy vội ra ngoài.

Bạn đọc Phan Anh Tuấn ở Vũng Tàu gửi thư: "Vào lúc 20g20 tối nay vừa xảy ra một trận động đất ở Vũng Tàu. Có thể thấy rõ sự rung chuyển của nhà, cửa. Chưa biết rõ tâm chấn xảy ra ở đâu và cường độ của nó, nhưng theo tôi dự đoán với mức rung động như vậy thì vào khoảng 5 độ Richter. Sau cơn chấn động, người dân có phần xôn xao, nhiều người chạy ra đường hỏi nhau. Tuy lo lắng nhưng tất cả đã ổn định và đã trở vào nhà lúc đã khuya".

Bạn đọc Hoàng Thị Ngoan gửi thư: "Vào khoảng 22h18 tại thành phố Phan Thiết và Thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận có xảy ra động đất. Có 2 đợt rung động mạnh rất nhanh khoảng 15 giây, nhà cửa rung mạnh và lắc".

Thông tin từ Nha Trang cũng cho biết người dân cảm nhận được động đất rất rõ ở những nhà cao tầng.

Theo Tuổi trẻ, Vietnamnet
  • 1.382