Dòng dung nham lớn nhất trên Trái đất nhìn từ không gian

Dòng dung nham cổ đại khổng lồ nhìn từ không gian giống như một vết sẹo đen siêu lớn trên sa mạc New Mexico.

Một phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS đã chụp lại những bức ảnh tuyệt đẹp về dòng dung nham trải dài trên sa mạc ở New Mexico. Nhìn từ trên cao, dòng sông đông cứng bằng đá núi lửa trông giống như một vết sẹo đen khoét sâu vào sa mạc.

Bức ảnh về dòng dung nham Carrizozo Malpaís ở sa mạc Chihuahuan, New Mexico
Phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS chụp bức ảnh về dòng dung nham Carrizozo Malpaís ở sa mạc Chihuahuan, New Mexico, vào ngày 30/6.

Dòng dung nham có tên gọi là Carrizozo Malpaís, diện tích khoảng 337km vuông và dài khoảng 80 km, nằm gần thành phố Carrizozo, trong sa mạc Chihuahuan ở New Mexico. Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, đây là một trong những dòng dung nham lớn nhất hình thành trên Trái đất trong 10.000 năm qua.

Các ước tính tuổi ban đầu dao động từ 1.000 đến 1.500 năm trước, nhưng các kỹ thuật xác định niên đại vũ trụ gần đây cho thấy niên đại phun trào khoảng 5.200 năm trước. Ở đầu phía nam của chúng, các dòng dung nham cách cánh đồng cồn cát của Công viên Quốc gia White Sands khoảng 19 km về phía bắc.

Theo các nhà khoa học tính toán, vụ phun trào sinh ra Carrizozo Malpaís bắt đầu khoảng 5.000 năm trước và kéo dài từ 20 đến 30 năm. Trong thời gian đó, magma từ từ chảy ra khỏi mặt đất từ ​​một ngọn núi lửa dưới bề mặt.

Khi đang bay trên quỹ đạo phía Tây Nam Hoa Kỳ, một phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS đã chụp một chuỗi các bức ảnh về Carrizozo Malpaís vào ngày 30/6/2022. Hình ảnh mới là một bức tranh ghép của bốn bức ảnh mà phi hành gia đã chụp. Phi hành gia là một thành viên của phi hành đoàn Expedition 67. Việc chụp những bức ảnh về Trái đất từ không gian có giá trị lớn đối với các nhà khoa học, và một số hình ảnh đó được chia sẻ rộng rãi trên Internet cho những ai quan tâm.

Phần lớn dung nham trong hình ảnh nổi lên từ một lỗ thông hơi nhỏ, cao 27 mét mà người dân địa phương gọi là "đỉnh nhỏ màu đen". Lỗ thông hơi nằm ở giữa vùng suy yếu của lớp vỏ, gọi là đường Capitan, vị trí magma dễ dàng đi qua vỏ Trái đất và phun trào trên bề mặt.

Theo Đài quan sát Trái đất, dòng dung nham cổ đại nhìn từ trên cao dường như không có sự sống, nhưng một số loài thực vật sa mạc chẳng hạn như xương rồng lê gai, hoa lâu năm và cây bách xù có thể phát triển trong magma đóng băng.

Cập nhật: 01/10/2022 Infonet