Đồng hồ ngày tận thế 2023 sắp được thông báo ngày 24-1

Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử (BAS) sẽ tổ chức họp báo trực tuyến lúc 10h sáng giờ EST (22h giờ Việt Nam) ngày 24-1-2023, để thông báo về đồng hồ ngày tận thế năm 2023.

Thông báo về đồng hồ ngày tận thế sẽ bao gồm các diễn giả từ BAS và các thành viên của The Elders - một tổ chức độc lập gồm các nhà lãnh đạo toàn cầu, do cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela thành lập. Đây là những người hoạt động vì hòa bình, công lý và nhân quyền.

Theo báo Newsweek, cuộc họp Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử (BAS -Bulletin of the atomic scientists) nhằm thông báo: Liệu thời gian trên đồng hồ ngày tận thế mang tính biểu tượng, có thay đổi hay không, khi bước vào năm 2023.

Đồng hồ ngày tận thế
Hình ảnh đồng hồ ngày tận thế - (Ảnh: VOX).

Đồng hồ ngày tận thế điểm từ năm 1947

Đồng hồ ngày tận thế lần đầu tiên được BAS công bố vào đầu Chiến tranh Lạnh năm 1947 khi nó được đặt ở vị trí 7 phút trước nửa đêm. Đúng 12h đêm được xem là giờ diệt vong của loài người.

Kể từ đó, các nhà khoa học hạt nhân và các chuyên gia  bấm giờ cho đồng hồ ngày tận thế. Hàng năm, BAS đánh giá tình trạng của thế giới để quyết định xem kim đồng hồ sẽ tiến lên, lùi lại hay giữ nguyên vị trí của chúng.

Việc điều chỉnh kim đồng hồ này để nhác nhở mọi người suy ngẫm về các sự kiện của năm trước. Mục đích để xem những sự kiện đã xary ra, đã đẩy loài người đến gần hơn hay xa hơn sự hủy diệt.

Thời điểm xa nửa đêm nhất là vào năm 1991, sau khi Mỹ và Liên Xô ký Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược nhằm cắt giảm vũ khí hạt nhân. Lúc này, đồng hồ đã điểm 17 phút mới đến nửa đêm.

Kim đồng hồ ngày tận thế đang điểm 100 giây trước 12 giờ đêm

Vào năm 2020, đồng hồ được đặt ở vị trí 100 giây trước 12h đêm - thời gian gần nhất từng có. Sau đó, năm 2021 kim đồng hồ vẫn ổn định theo giờ trên cho đến nay.

"Chiến tranh hạt nhân chấm dứt nền văn minh là một khả năng thực sự. Rồi biến đổi khí hậu có thể tàn phá hành tinh đang xảy ra là điều không thể phủ nhận", ông John Mecklin, biên tập viên của BAS, tuyên bố sau khi giờ của chiếc kim đồng hồ được công bố vào năm 2020.

Sau một năm căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây, liệu kim đồng hồ có tiến gần hơn đến vị trí 12 giờ? Để theo dõi cuộc họp, bạn đọc có thể vào facebook hoặc trang web của BAS theo link dưới đây:

Cập nhật: 19/01/2023 Tuổi Trẻ