Đồng hồ sinh học dẫn đường cho bướm chúa

  •  
  • 500

Các nhà khoa học đã khám phá ra cơ chế di truyền giải thích tại sao loài bướm chúa có thể bay từ Canada đến làm tổ trên những dãy núi Mexico vào mùa đông.

Nghiên cứu được phát hành trên tạp chí PLoS BiologyPublic Library of Science cho biết đồng hồ sinh học của loài bướm giúp chúng có thể sử dụng mặt trời như một la bàn.

Tiến sĩ Steven Reppert – nhà sinh học thần kinh thuộc đại học Massachusetts kiêm trưởng nhóm nghiên cứu gồm 7 người cho biết, loài bướm chúa có một loại đồng hồ sinh học độc nhất vô nhị điều hành các hoạt động hàng ngày của chúng bao gồm hoạt động ăn và ngủ.

Bướm chúa

Các nhà nghiên cứu đã mô hình hoá dựa trên di truyền học cơ sở phân tử của chiếc đồng hồ sinh học ở loài bướm chúa và tìm thấy các protein cryptochrome có chung ở cả côn trùng và động vật có vú. Reppert tin rằng chính các loại protein này đã khiến bướm chúa có thể định hướng nhờ vị trí của mặt trời.

Theo lời Reppert, “não của loài bướm chỉ bằng đầu của cái ghim nhưng nó lại có khả năng đáng kinh ngạc. Vì thế chúng tôi rất muốn tìm hiểu về nó”.

Một khi đã hiểu được cặn kẽ thì kết quả của nghiên cứu sẽ mở đường cho nghiên cứu tìm hiểu về đồng hồ sinh học của con người, từ đó hỗ trợ các nghiên cứu về mọi vấn đề gặp phải từ chứng rối loạn giấc ngủ đến chứng suy kiệt ở người.

Lincoln Brower, chuyên gia hàng đầu tại đại học Florida và đại học Sweet Briar –Sweet Briar, bang Virginia, cho rằng khám phá có ý nghĩa rất quan trọng vì “tìm hiểu về loài bướm chúa giúp tìm ra những thông tin mang tính quyết định về bản chất của sự sống”.

Nghiên cứu được Viện Y tế quốc gia và Bộ giáo dục, thanh niên và thể thao tài trợ.

Trà Mi (Theo AP)
  • 500