Thi hài tân nương 5 tuổi trong mộ cổ hé lộ giai đoạn lịch sử đầy thương tâm của Trung Quốc cổ đại

  •   2,975
  • 415.128

Sự tàn khốc của xã hội phong kiến đã được phơi bày cùng với bí mật ngôi mộ cổ.

Trong cuốn sách cổ "Mặc Tử", người xưa đã viết lại chi tiết việc các tầng lớp khác nhau có yêu cầu khác nhau về số lượng người hiến tế. Theo đó, các quý tộc sẽ yêu cầu chôn cất người sống sau khi họ chết. Ví dụ, sau khi hoàng đế băng hà, một số phi tần và tùy tùng cần được chôn cất theo, số lượng lên đến hàng trăm người.

Ngoài ra, có một cách chôn cất đặc biệt khác cũng phát triển từ quan niệm trên, đó là khi một người qua đời khi còn trẻ và chưa lấy được vợ, gia đình sẽ đặc biệt tìm một người phụ nữ bằng tuổi để sắp xếp cho họ thành thân dưới 'âm phủ'.

Năm 2003, một đoàn khảo cổ đang tu sửa nơi ở trước đây của nhà thư pháp cổ đại nổi tiếng Vương Hi Chi thì bất ngờ phát hiện ra một ngôi mộ cổ. Sau khi các chuyên gia khảo cổ đến hiện trường lần đầu tiên, họ đã tiến hành thăm dò chi tiết xung quanh ngôi mộ và không tìm thấy dấu vết của trộm mộ cho thấy ngôi mộ còn nguyên vẹn.

Trong ngôi mộ có 2 chiếc quan tài rất nhỏ, chúng thuộc về 2 đứa bé, 1 đứa chỉ vừa tròn 1 tuổi và đứa còn lại 2 tuổi. Ở một hướng khác trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hài cốt của một tân nương 5 tuổi. Hài cốt của 3 đứa bé có tuổi đời quá nhỏ đã gây sốc cho các chuyên gia: Tại sao chúng còn bé như thế đã xuất hiện trong ngôi mộ cổ? Tại sao bé gái mới 5 tuổi mà đã trở thành tân nương?

Tn nương 5 tuổi được chôn cùng người chết.
Tân nương 5 tuổi được chôn cùng người chết.

Theo ghi chép trong Tấn thư (1 trong 24 sách lịch sử Trung Quốc, do Phòng Huyền Linh và Lý Diên Thọ phụng mệnh Đường Thái Tông biên soạn vào năm 648), mặc dù Tư Mã Duệ rất yêu thương Tư Mã Hoán nhưng Tư Mã Hoán từ khi ra đời đã đau bệnh triền miên.

Vì muốn con trai mau khỏe mạnh, Tư Mã Duệ quyết định phong vương cho Tư Mã Hoán. Điều ông không ngờ đến là chính vào ngày phong vương, bệnh trạng của Tư Mã Hoán đã trở nặng và qua đời. Không lâu sau đó, cháu trai Tư Mã An Quốc của ông cũng chết yểu.

Đối với Tư Mã Duệ, cái chết của con trai Tư Mã Hoán là một đả kích lớn, ông đã cử hành minh hôn (tổ chức hôn lễ với người chết), sau đó chôn sống tân nương, để con trai có thể sống hạnh phúc ở thế giới bên kia. Và cô dâu trong minh hôn này là tân nương 5 tuổi mà các nhà khảo cổ đã tìm thấy ở thời hiện đại. Trong xã hội xưa, khi chồng qua đời, người vợ sẽ được an táng theo cùng. Nhưng Tư Mã Hoán chết khi còn quá trẻ nên vua cha đã tìm một bé gái 5 tuổi để chôn cùng con trai.

Sự tàn khốc của xã hội phong kiến đã được phơi bày: Một bé gái còn nhỏ chỉ vì một câu nói của Hoàng đế mà trở thành vật phẩm mai táng và vĩnh viễn ở lại ngôi mộ kia.

Cập nhật: 23/07/2021 Theo giadinh/phapluatvabandoc
  • 2,975
  • 415.128