Động vật có "thả bom" không? Một nhà khoa học đã liều mình trải nghiệm và nhận cái kết bốc mùi

  •  
  • 2.706

Chúng ta đã biết quá đủ về chuyện "xì hơi" của con người, nhưng các loài vật khác thì sao?

Cuộc sống không lường trước điều gì. Ví dụ như một hôm khi về nhà, em trai của nhà khoa học Dani Rabaiotti hỏi cô rằng liệu rắn có "xì hơi" hay không.

Trước câu hỏi khó đỡ của người em, cô Dani không biết trả lời sao. Nhưng là một tiến sĩ môi trường học đang giảng dạy tại ĐH College London, cô không cho phép mình bỏ qua thắc mắc khoa học chân chính ấy. Rất nhanh chóng, cô Dani đem câu hỏi này lên Twitter và đặc biệt nhắn gửi riêng cho bạn mình là chuyên gia về rắn - anh David Steen.

Câu trả lời đã được gửi lại và chúng ta sẽ biết nó ngay thôi. Nhưng điều đáng nói là mọi người lại bắt đầu hỏi cá có biết "xì hơi" không, báo hoa thì sao và khủng long nữa chứ?

Khủng long có xì hơi không

Cư dân mạng đã nhanh chóng sử dụng hashtag #doesitfart (nghĩa là "Nó có bủm không") để thách đố khoa học. Cô Dani một lần nữa rất dũng cảm đi tìm kiếm câu trả lời cùng với người cộng sự là anh Nick Caruso. "Những mùi hương đặc biệt ấy đã khiến chúng tôi ngồi lại cùng nhau", anh Caruso cho biết.

Giờ thì chúng ta đến với phần hấp dẫn nhất thôi: Liệu động vật có "thả bom" hay không?

Sư tử biển và hải cẩu: "Hương thơm bay xa"

"Từng tiếp xúc với 2 loài này ở vài công việc nghiên cứu thực địa trước đây, tôi cam đoan rằng chúng thả bom rất thối", cô Rabaiotti cho biết.

Phía sau 1 con hải cẩu/sư tử biển béo là một mùi hương rất... nặng
Phía sau 1 con hải cẩu/sư tử biển béo là một mùi hương rất... nặng.

Chúng ta có thể suy luận ra rằng khi đang lặn biển, rất khó cho cô Rabaiotti ngoi lên để thở và sự chịu đựng ấy thật đáng khâm phục!

Một loài cá ở Mexico: Thả bom hay là chết?

Chưa bao giờ ta nghĩ thả bom là vấn đề sống còn như vậy cho đến khi biết được loài cá đặc hữu ở Mexico mang tên Bolson pupfish.

Nếu chúng không thả bom, khí gas tích tụ trong cơ thể sẽ khiến loài vật bé nhỏ trương phình, nổi lên mặt nước và thế là làm mồi cho chim ngay!

Đối với loài cá này, được thả bom là 1 niềm hạnh phúcĐối với loài cá này, được thả bom là 1 niềm hạnh phúc.

Trong một số trường hợp khác, khí gas cũng có thể phát nổ khiến cá bỏ mạng. Đây quả thật là câu chuyện "nổ bom" trước hay sau, mà chỉ cần sai một ly là đi luôn... một đời!

Ấy mà đừng "vơ cả nắm" nhé, nhiều loài cá không thả bom đâu

Nếu biết nói, cá vàng sẽ nói như vậy. Mặc dù chúng có vi khuẩn sản xuất khí gas trong ruột nhưng lại không thường "xì hơi". Ngược lại, chúng thải khí bằng cách "ợ" ra đường miệng!

Chiếc miệng "đa nhiệm" kia không chỉ để ăn mà còn... "nhả khí"Chiếc miệng "đa nhiệm" kia không chỉ để ăn mà còn... "nhả khí".

Hai nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, nếu bạn thấy cá vàng nhà mình "thả bom" nghĩa là chúng đang gặp vấn đề về tiêu hóa.

Bạn có thể nghĩ xấu về con lười, nhưng chúng không "thả bom"

Mặc dù cũng là động vật có vú nhưng con lười không "thả bom" như nhiều loài thú khác. Thay vào đó, chúng cũng chọn cách thải khí metan qua đường miệng.

Lười rất lười biếng nên ăn đường nào là thải khí ra đường đó luôn?!Lười rất lười biếng nên ăn đường nào là thải khí ra đường đó luôn?!

Một số loài chim: quá nhanh để có thể "thả bom"

Khí gas cũng chào thua với loài chim vì chúng ăn và tiêu hóa quá nhanh, không đủ thời gian để tích tụ khí và vì vậy, chim không "thả bom thối" đâu.

"Ngẩng cao đầu, tiến về phía trước và không để lại gì phía sau" là phương châm sống của chim"Ngẩng cao đầu, tiến về phía trước và không để lại gì phía sau" là phương châm sống của chim.

Ngược lại, báo chạy rất nhanh nhưng không thể thoát được "mùi thối" của chính mình

Mùi hương của báo là thứ cuối cùng các loài vật trong khu rừng mong muốnMùi hương của báo là thứ cuối cùng các loài vật trong khu rừng mong muốn.

Báo ăn thịt sống, đặc biệt là linh dương. Những thức ăn này làm tăng quá trình lên men trong ruột loài báo và vì thế, chúng cũng có thể sản xuất ra mùi hương hôi thối cả một vùng trời.

Voi: to lớn và...

Cực thối! Người quản tượng thậm chí phải đưa cho voi 1 chế độ dinh dưỡng riêng để chúng bớt "bốc mùi". Đó chính là ăn cơm trộn tỏi nướng.

Cả kích thước lẫn mùi hương đều "không phải dạng vừa" đâu, dạng cực đại đấy!Cả kích thước lẫn mùi hương đều "không phải dạng vừa" đâu, dạng cực đại đấy!

Lí do cho "mùi thơm đặc tả" của voi là chúng ăn quá nhiều thứ khó tiêu như vỏ cây, vì vậy hệ tiêu hóa của voi làm việc rất lâu và chứa nhiều vi khuẩn.

Căn cứ vào kích thước khủng của loài voi, dù có đi sở thú thì bạn cũng chú ý đừng đến gần đuôi voi kẻo "lãnh đủ" đấy!

Và nguồn cơn của mọi thắc mắc: con rắn

Thú cưng của Chúa tể Hắc ám quả là 1 loài vật đáng sợThú cưng của Chúa tể Hắc ám quả là 1 loài vật đáng sợ.

Loài rắn Sonoran Coral sống ở miền nam nước Mỹ và Mexico sử dụng việc "thả bom" như một cơ chế phòng thủ. Chúng thải khí qua bộ phận gọi là "lỗ huyệt" khiến kẻ thù phải tránh xa.

Cập nhật: 15/04/2018 Theo Kênh 14
  • 2.706