Đột phá kỹ thuật cấy kính viễn vọng trong mắt

  •  
  • 478

Một cụ bà người Anh đã lần đầu tiên nhìn được rõ mặt người chồng sau 15 năm nhờ một kính viễn vọng tí hon cấy trong mắt.

Cụ bà Margaret Ward, 90 tuổi, bị mất thị lực năm 1999 do căn bệnh thoái hóa hoảng điểm giai đoạn muộn. Bệnh khiến bà mất hoàn toàn thị lực trung tâm ở mắt trái và chỉ còn nhìn thấy được ở một góc mắt bên phải. Hậu quả là bà không thể nấu ăn, đọc báo hoặc nhận ra mặt người thân.

Nhưng bà đã trở thành một trong số 7 người của nước Anh được thực hiện một phẫu thuật mang tinh đột phá. Trong phẫu thuật này, bà được cấy một kính viễn vọng tí hon có kích thước bằng hạt đậu vào mắt phải.

Thiết bị có tên là Implantable Miniature Telescope, của công ty CentraSight.

Đột phá kỹ thuật cấy kính viễn vọng trong mắt
Kính viễn vọng thay cho thùy tinh thể phóng đại hình ảnh lên phần võng mạc lành. (Ảnh: Daily mail)

Ca mổ được tiến hành với gây tê tại chỗ bao gồm lấy thủy tinh thể tự nhiên ra và thay thế nó bằng một thấu kính viễn vọng tí hon.

Thấu kính sẽ phóng đại vật thể lên gấp 3 lần và chiếu hình ảnh của vật thể lên phần võng mạc lành thay cho vùng bị tổn thương do bệnh.

Sau đó bệnh nhân sẽ sử dụng bên mắt cấy thấu kính cho thị lực trung tâm và mắt bên kia cho thị lực ngoại vi.

Bà Ward cho biết: “Giờ đây tôi có thể tìn thấy mặt những đứa chắt của tôi và điều này thực sự rất phấn khởi”.

Thoái hóa hoàng điểm là một bệnh mắt không gây đau, thường dẫn tới mất dần thị lực trung tâm, nhưng đôi khi có thể khiến thị lực giảm nhanh chóng.

Bệnh khiến cho thị lực trung tâm ngày càng mờ và khiến người bệnh khó đọc sách và khó nhận ra khuôn mặt người quen.

Bệnh thường ảnh hưởng đến cả hai mắt nhưng tốc độ tiến triển có thể khác nhau giữa các mắt. Bệnh không ảnh hưởng đến thị lực ngoại vi, vì thế không gây mù hoàn toàn.

Bệnh xảy ra khi hoàng điểm – phần mắt chịu trách nhiệm cho thị lực trung tâm – trở nên kém hiệu quả và hay gặp nhất ở người già.

Theo Dân Trí, Daily Mail
  • 478