Đột phá mới giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư

Nghiên cứu mới chỉ ra, việc loại bỏ nguyên tố đồng trong máu có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể.

Một nghiên cứu mới đây các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra, nguyên tố đồng (có trong rau xanh và hải sản) không trực tiếp gây ra căn bệnh ung thư nhưng việc loại bỏ nguyên tố đồng trong máu có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, lượng đồng trong máu cao có thể ảnh hưởng tới sự phát triển những đột biến ở gene BRAF, gây ra các khối u ác tính, ung thư tuyến giáp hay ung thư da...

Đột phá mới giúp ngăn chặn sự phát triển của ung thư

Giáo sư Christopher Counter thuộc ĐH Duke (Mỹ) cho biết: "Căn bệnh ung thư dương tính với BRAF như khối u ác tính gần như lúc nào cũng thèm khát đồng". Gene BRAF có liên quan đến việc điều phối quá trình phân chia và vi phân tế bào. Khi BRAF đột biến, nó sẽ khiến các tế bào rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Giáo sư Counter và các đồng nghiệp phát hiện, khi ngăn chặn việc hấp thu đồng, các khối u mang đột biến gene BRAF sẽ ngưng phát triển. Điều này thậm chí xảy ra trong các tế bào đề kháng lại việc chữa trị bằng những hợp chất tấn công đột biến BRAF.

Khám phá trên cho phép các nhà khoa học chống lại bệnh ung thư bằng việc chế tạo thuốc ngăn cản hấp thu đồng ở những bệnh nhân mắc đột biến. Kết quả tương tự từng đạt được với những loại thuốc dùng để chữa trị chứng Wilson - một rối loạn về gene, trong đó đồng tích tụ tại mô cơ thể và làm tổn hại não, gan của bệnh nhân.

Tiến sĩ Donita Brady - trưởng nhóm nghiên cứu tuyên bố, các thuốc uống sử dụng để giảm lượng đồng trong bệnh Wilson có thể được dùng để điều trị các bệnh ung thư bắt nguồn từ đột biến gene BRAF. Hiện, các nhà khoa học vẫn đang tiến hành cuộc thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra kỹ hơn về tính chính xác của nghiên cứu này.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.