Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

  •  
  • 772

Nghiên cứu mới có thể là một cuộc cách mạng về phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Theo kênh RT, với kết quả nghiên cứu này, những bệnh nhân có thể hoàn thành điều trị toàn bộ một đợt xạ trị chỉ trong vòng chưa đầy 1 giây, thay vì kéo dài vài tuần như trước.


Phương thức mới hưa hẹn sẽ rút ngắn đáng kể thời gian xạ trị cho bệnh nhân ung thư. (Ảnh minh họa - Global Look Press).

Trong một nghiên cứu công bố ngày 9/1, các nhà khoa học đã chứng minh tính hiệu quả của phương pháp thay đổi hệ hình, có tên gọi là xạ trị Flash. Phương pháp này hiệu quả đối với các khối u ung thư tương tự như liệu trình xạ trị truyền thống song thời gian sẽ được rút ngắn một cách đáng kể.

Các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Ahramson của Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã có những bước đi đột phá đầu tiên trong việc cách mạnh hóa phương pháp điều trị ung thư. Họ sử dụng bức xạ proton để tạo ra liều lượng cần thiết chữa trị cho bệnh nhân ung thư với thời gian xạ trị chưa đầy 1 giây.

Nghiên cứu cũng chỉ ra phương pháp Flash ít gây hại tới các mô khỏe mạnh vì thời gian tiếp xúc với phóng xạ ngắn hơn.

“Đây là lần đầu tiên có nghiên cứu chứng minh được tính hiệu quả trong việc sử dụng proton thay vì các electron trong việc xạ trị”, đồng tác giả nghiên cứu James M Metz giải thích.

Các nhóm nghiên cứu trước đây từng tiếp cận phương pháp này với photon truyền thống song các thiết bị chữa trị hiện đại đều thất bại trong việc tạo ra liều lượng cần thiết.

“Chúng tôi có thể phát triển các hệ thống chuyên dụng trong phòng thí nghiệm để tạo ra liều lượng điều trị Flash cần thiết, chứng minh được chúng tôi có thể kiểm soát tia proton”, nhà khoa học Metz kết luận.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã bắt đầu tối ưu hóa phương pháp sử dụng các kỹ thuật trong thử nghiệm lâm sàng.

Cập nhật: 20/01/2020 Theo Báo Tin Tức
  • 772