Dự án Avatar

  •  
  • 1.080

Quân đội Mỹ đang nghiên cứu dự án cho phép binh sĩ dùng trí não điều khiển rô bốt thế thân để đảm nhiệm vị trí của họ trên chiến trường như trong bộ phim Avatar.

Cơ quan Các dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (Darpa) của Mỹ đã dành riêng 7 triệu USD trong ngân sách năm 2013 cho dự án mang tên Avatar, theo Wired News.

Trong bộ phim bom tấn cùng tên của đạo diễn James Cameron, binh sĩ sử dụng trí não để điều khiển thân thể lai giữa con người và người ngoài hành tinh khi tiến hành cuộc chiến tranh chống lại cư dân của một hành tinh xa xôi.

Darpa đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng như trong phim Avatar
Darpa đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng như trong phim Avatar

Mục tiêu cuối cùng mà Lầu Năm Góc đặt ra cho dự án Avatar là tìm ra phương pháp hiệu quả nhất hướng đến viễn cảnh như trong phim khoa học viễn tưởng nói trên.

Ngân sách cho năm tới của Darpa ghi rõ: “Chương trình Avatar sẽ phát triển các giao diện và thuật toán cho phép một người lính ghép đôi hiệu quả với một cỗ máy bán tự động di chuyển trên hai chân, và biến rô bốt này thành thế thân của binh sĩ đó".

Báo cáo trên cũng yêu cầu các rô bốt trên có thể làm mọi thứ thuộc khả năng của binh sĩ điều khiển, từ dọn dẹp phòng đến đánh trận.

Vẫn chưa rõ Darpa sẽ sử dụng công nghệ nào để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, nhưng báo cáo có đề cập đến những tiến bộ vượt bậc trong kỹ thuật điều khiển từ xa sử dụng một hệ thống trên mặt đất.

Theo Thanh Niên
  • 1.080