Dự án táo bạo chinh phục sao Hỏa

  •  
  • 1.482

Hai nhà khoa học Mỹ Dirk Schulze - Makuch và Paul Davies cho biết dự án chinh phục sao Hỏa sẽ diễn ra nhanh chóng, kinh tế hơn nếu các phi hành gia xem mình giống như những người đầu tiên đến Bắc Mỹ mà không chờ đợi trở về nhà.

Tiến sĩ Paul Davies thuộc trường đại học bang Arizona cầm trên tay cuốn sách về sao Hỏa - (Ảnh: abscicon.arc.nasa.gov)
Điều này còn quá mới mẻ. Chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng cho việc đó”, báo Daily Mail (Anh) trích lời của Ed Mitchell thuộc phi thuyền Apollo 14. Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa phác thảo một kế hoạch lên sao Hỏa giữa những năm 2030 nhưng ông không đồng ý việc các nhà du hành không quay về trái đất. Người phát ngôn của NASA Michael Braukus nói: “Chúng tôi muốn các phi hành gia về nhà an toàn”.

Hai nhà khoa học Dirk Schulze-Makuch và Paul Davies, chuyên gia vật lý tại trường đại học bang Arizona, nói rằng con người cần khai phá các hành tinh khác như một cách đối phó trước thảm họa trên trái đất. Các nhà nghiên cứu tin tưởng chuyến đi một chiều đến sao Hỏa có thể bắt đầu trong 2 thập kỷ tới. “Chúng ta có thể cử một vài người lớn tuổi, khoảng chừng 60” - ông Schulze-Makuch nói. Đó là vì nhiệm vụ này sẽ làm giảm tuổi thọ do điều kiện chăm sóc y tế không đầy đủ và phải tiếp xúc thường xuyên với bức xạ. Bức xạ có thể gây tổn hại cơ quan sinh sản, do đó không nên đưa những người trong độ tuổi sinh sản lên sao Hỏa - ông Schulze-Makuch giải thích.

Theo Thanh niên, nld
  • 1.482