Dùng kính áp tròng phủ tế bào gốc chữa mù

  •  
  • 464

Chỉ cần hai tuần là có thể tái sinh được các mô do bệnh thoái hoá giác mạc, làm người mù thành sáng. Các nhà nghiên cứu Australia vừa tìm ra một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng sáng tạo để chữa cho những người mù do hỏng giác mạc.

Hàng ngày tháo ra lắp vào hai mắt những chiếc lăng kính tiếp xúc (thường gọi là kính áp tròng) là động tác quen thuộc của nhiều người, thì cách chữa cho người mù cũng vậy. Trước khi lắp kính vào mắt họ chỉ việc nhúng trong dịch tế bào gốc. Đợi chừng hai tuần, họ đã hồi phục được đôi mắt một cách kỳ diệu.

Nhiều bệnh nhân khiếm thị chỉ hỏng một mắt nên các bác sĩ lấy tế bào gốc từ con mắt còn lành và phủ lên kính áp tròng. Sau khi để tế bào gốc chữa các mô bị huỷ hoại, hai trong số ba bệnh nhân mù đã đọc được những chữ trên bảng thử mắt. Còn bệnh nhân thứ ba vừa vượt qua kỳ thi lấy bằng lái xe. Các nhà nghiên cứu hiện đang theo dõi tính ổn định của phương pháp nhưng xem ra tất cả đều ổn và đầy triển vọng. 

(Ảnh minh họa: Wiki)

Cho tới nay, các bác sĩ chỉ xác định mục tiêu trước mắt là chữa cho những người bị hỏng giác mạc, căn bệnh mỗi năm lấy đi thị lực của 1,5 triệu người. Do phương pháp đơn giản và chi phí tương đối thấp, phương pháp sẽ đến được với lớp người có thu nhập thấp.

Thậm chí phương pháp còn chữa được cho người hỏng giác mạc bẩm sinh (trong ngành gọi là bệnh aniridia) bằng cách dùng tế bào gốc ở những phần khác trên mắt.

Khi phương pháp hoàn thiện và được thử nghiệm rộng rãi, các nhà nghiên cứu cho rằng họ có thể chữa được một số bệnh mù khác, hành hạ các phần khác của mắt.

Tuy nhiên họ cũng nói thêm, họ chưa có ý định chữa các bệnh cận và viễn thị.

T.H. - Vietnamnet (Theo popsci.com)
  • 464