Dùng máy in 3D tái tạo tai Van Gogh bằng mô người

  •  
  • 406

Danh họa nổi tiếng thế kỷ 19 Vincent van Gogh trong một cơn loạn thần do túng quẫn đã tự cắt tai bên trái của mình. Và nay một nghệ sỹ người Đức đã quyết định tái tạo tai của Van Gogh bằng máy in 3D.

Nữ nghệ sỹ Diemut Strebe đã tạo ra bản sao tai Van Gogh từ tế bào sống của Lieuwe van Gogh – một người "chắt chút chít" thuộc dòng giống của Theo – em trai Vincent van Gogh. Các tế bào của Lieuwe đã được nuôi cấy trong ống nghiệm tại bệnh viện thành phố Boston (Mỹ). Các nhà khoa học cho biết Lieuwe có bộ gene tương đồng 1/16 bộ gene của họa Van Gogh.

Dùng máy in 3D tái tạo tai Van Gogh bằng mô người
Bức tự họa Van Gogh tự cắt tai mình

Van Gogh là một danh họa sống vào thế kỷ 19. Lúc còn sống, ông chỉ tạo dựng được một chút danh tiếng trong giới nghệ thuật châu Âu. Ông mất trong cảnh nghèo túng. Nhưng sau khi ông mất, các sáng tác của ông đã được các bảo tàng nghệ thuật và các nhà sưu tập cá nhân ưa thích. Trong những năm 80, tranh của Van Gogh liên tục phá kỷ lục thế giới về giá bán. Các tác phẩm nổi tiếng của ông có thể kể đến như: "Hoa hướng dương", "Đêm đầy sao", "Chân dung bác sỹ Gachet", "Hoa diên vĩ", Quán cafe đêm ở Arles".

Dùng máy in 3D tái tạo tai Van Gogh bằng mô người

Nghệ sỹ Strebe nói rằng thông qua việc tái tạo chiếc tai của Van Gogh, cô muốn cho mọi người thấy sự kết hợp ăn ý giữa khoa học và nghệ thuật. "Tôi sử dụng khoa học như một loại bút vẽ, cũng giống như Van Gogh sử dụng sơn dầu".

Chiếc tai tái tạo hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật và Truyền thông ở Karlsruhe (Đức). Khách tham quan ngoài việc chiêm ngưỡng còn có thể "nói chuyện" với chiếc tai thông qua một microphone nối với hộp trưng bày. Dự kiến chiếc tai này sẽ được triển lãm tại Mỹ vào năm tới.

Theo Vnreview
  • 406