Dùng thuốc chống co giật làm tăng nguy cơ tự tử

  •  
  • 1.068

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ tiến hành, việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc chống co giật như Neurontin của hãng Pfizer và Trileptal của hãng Novartis, có thể làm tăng nguy cơ tự tử, cố ý tự tử và cái chết bạo lực ở những bệnh nhân lần đầu uống thuốc. 

Kết quả nghiên cứu trên đăng trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) cho biết so với các loại thuốc chống động kinh mới của hãng Johnson & Johnson như Topamax, nguy cơ tự tử cao hơn ở những người mới sử dụng loại thuốc Neurontin, Lamictal của hãng GlaxoSmithKline, Trileptal hay Gabitril của hãng Cephalon.

Tiến sỹ Elisabetta Patorno, Bệnh viện Brigham & Women's và Trường Y khoa Havard ở Boston, cùng với các đồng nghiệp của mình đã tiến hành nghiên cứu nguy cơ về hành động và suy nghĩ tự sát thông qua việc phân tích các đơn thuốc và dữ liệu lâm sàng của gần 300.000 bệnh nhân ở độ tuổi từ 15 trở lên.

Những người này đã từng được kê đơn các loại thuốc chống co giật lần đầu trong giai đoạn từ tháng 7/2001-12/2006.

"Chúng tôi phát hiện các nguy cơ tăng cao đối với các hành động tự tử trong 14 ngày đầu sau đợt điều trị đầu tiên. Điều này cho thấy các loại thuốc chống co giật có thể gây ra các hiệu ứng ứng xử, trước khi chúng có thể phát huy hiệu quả điều trị đầy đủ," tiến sỹ Patorno cho biết.

Đội ngũ nghiên cứu đã xác định gần 830 hành động tự sát gồm hơn 800 hành vi cố ý tự sát và gần 30 hành vi tự sát. Ngoài ra, họ cũng phát hiện thấy có thêm gần 40 trường hợp tử vong mang tính bạo lực.

Tuy nhiên, tiến sỹ Patorno cũng cho rằng các bệnh nhân nên tiếp tục sử dụng các phương thuốc điều trị, nhưng phải giám sát một cách chặt chẽ và các bác sỹ cân nhắc giữa những lợi ích và nguy cơ của việc sử dụng thuốc.

Năm 2008, Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) yêu cầu rằng tất cả các loại thuốc thuộc dạng chống co giật cần phải dán lời cảnh báo về việc làm tăng gấp đôi nguy cơ có hành vi và suy nghĩ tự sát./.

Theo Vietnam+
  • 1.068