El Nino đi, La Nina đến

  •  
  • 903

Hiện tượng El Nino, bắt đầu từ năm 2006, đã chấm dứt một vài tuần qua. Tuy nhiên, đó không phải là tin mừng bởi gần như lập tức, “chị em song sinh” của nó là La Nina đã xuất hiện.

Các chuyên gia Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết mới phát hiện thấy nhiệt độ nước biển lạnh hơn mức bình thường tại khu vực Thái Bình Dương xích đạo, dấu hiệu điển hình của La Nina. Cộng với những thay đổi trong áp suất khí quyển và gió, La Nina có thể ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu.

NOAA khẳng định chưa thể đánh giá được mức độ ảnh hưởng của La Nina. Thông thường hiện tượng thời tiết này sẽ gây nhiều bão tố trên Đại Tây Dương nhưng lại làm giảm nguy cơ bão ở Thái Bình Dương. Tại Mỹ, La Nina sẽ gây thời tiết nóng và khô tại vùng miền nam vốn đang khô héo vì hạn hán. Theo giáo sư khí tượng Andrew Weaver thuộc ĐH Victoria (Canada), tùy vào từng khu vực La Nina sẽ đem lại lợi ích hay gây ra tàn phá.

Thông thường, hiện tượng La Nina bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng hai năm sau.

El Nino gây hạn hán tại Thái Lan
El Nino gây hạn hán tại Thái Lan (Ảnh: Reuters)

HIẾU TRUNG

Theo AP, Reuters, Tuổi trẻ
  • 903