Em bé đầu tiên ra đời từ trứng nuôi trong phòng thí nghiệm

  •  
  • 1.110

Em bé đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ trứng nuôi trong phòng thí nghiệm, sau đó được đông lạnh (được gọi là phương pháp IVM) đã chào đời tại Canada.

Theo các nhà khoa học, đây là một bước đột phá mang lại hy vọng cho những phụ nữ mắc bệnh ung thư và những phụ nữ khác không thể sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thông thường.

Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội châu Âu về Sinh sản và Phôi thai người diễn ra ở Lyon (Pháp), các nhà khoa học cho biết em bé này là một bé gái và hiện đang khỏe mạnh. Ngoài trường hợp này, còn có ba phụ nữ khác đang mang thai bằng phương pháp nói trên.

Để sinh con bằng phương pháp IVF, các phụ nữ được cho dùng hormone liều cao và khá đắt tiền để kích thích trứng sản sinh ra nhiều trứng trưởng thành. Tuy nhiên một số phụ nữ muốn có con không thể áp dụng phương pháp này do không đủ tiền, một số khác mắc bệnh ung thư sẽ gặp nguy hiểm do tế bào ung thư nhạy cảm với những hormone như thế.

Để giúp đỡ các đối tượng này, các nhà nghiên cứu đã thử áp dụng kỹ thuật IVM: lấy trứng chưa trưởng thành, nuôi trong phòng thí nghiệm, sau đó làm đông lạnh trong vài tháng. Những trứng này sau đó được làm tan và được thụ tinh trước khi đưa vào tử cung.

Trong số 20 phụ nữ được áp dụng phương pháp này, đã có bốn người mang thai. “Chúng tôi đã giúp bốn trường hợp thụ thai thành công, một trong số này đã sinh con”, nhà nghiên cứu Hananel Holzer thuộc Trung tâm sinh sản McGill ở Montreal (Canada) nói.

Ông cũng cho biết nghiên cứu này mới chỉ ở giai đoạn đầu và chưa được áp dụng ở bệnh nhân ung thư, tuy nhiên ông cùng các chuyên gia khác tỏ ra rất lạc quan và tin tưởng nghiên cứu có thể đem lại cơ hội làm mẹ cho nhiều phụ nữ không thể sinh con.

TƯỜNG VY

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 1.110