Em bé được sinh ra với một phần của bộ não bên ngoài hộp sọ được cứu sống

  •   52
  • 806

Một ca phẫu thuật độc nhất vô nhị vừa diễn ra tại Mỹ và em bé được sinh ra với một phần não bên ngoài hộp sọ đã sống sót một cách thần kì.

Tình trạng của em bé có tên Lucas được đánh giá là rất hiếm gặp, thường tử vong khoảng hơn một ngày sau khi sinh.

Tiến sĩ Tim Vogel và bác sĩ Hooman Azmi là hai bác sĩ đã thực hiện thành công một thủ thuật phức tạp trên một cậu bé sơ sinh mắc bệnh lồi não (exencephaly).

Lucas được chẩn đoán mắc bệnh lồi não (exencephaly).
Lucas được chẩn đoán mắc bệnh lồi não (exencephaly).

Mười tuần đầu thai kì trong bụng mẹ, Lucas được chẩn đoán mắc bệnh lồi não (exencephaly) với biểu hiện hộp sọ không hình thành đúng cách và khiến não tiếp xúc với môi trường trong tử cung của người mẹ.

Sự tiếp xúc này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng về thể chất và tinh thần của Lucas. Nếu phát hiện, các bác sĩ thường khuyên các bà mẹ nên bỏ thai. Ngay cả khi em bé được mang thai đến lúc sắp sinh và buộc phải giữ lại thì khi sinh ra hầu hết sẽ không sống sót qua một ngày.

Tuy nhiên, Maria Santa Maria, mẹ Lucas, đã quyết định không phá thai và cho biết cô đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng dù cho điều gì có xảy ra.

Để xử lý tình huống hiếm gặp của Lucas, các bác sĩ đã loại bỏ một nửa hạch cơ bản của em bé, một phần của bộ não chịu trách nhiệm kiểm soát chuyển động không hình thành đúng cách. Các bác sĩ đã đóng da xung quanh mô não bị lộ của Lucas. Khi xương sọ phát triển, họ sẽ cạo các lớp nhỏ để lấp đầy các vùng trũng.

Điều kì diệu đã đến, sau khi được phẫu thuật thành công, Lucas đã có thể về rời bệnh viện về nhà và không cần hỗ trợ thở máy.

Hiện tại, Lucas đã bảy tháng tuổi và đã vượt qua cửa tử một cách thần kì. Tuy nhiên, các bác sĩ không chắc Lucas sẽ sống được bao lâu vì hầu hết các em bé được chẩn đoán bị exencephaly đều chết non.

Cập nhật: 10/10/2019 Theo Dân Trí
  • 52
  • 806