ESA tuyển người tham gia thí nghiệm bay lên sao Hỏa

Cơ quan hàng không châu Âu (ESA) đang tuyển 12 tình nguyện viên tham gia thí nghiệm mô phỏng chuyến bay lên sao Hỏa kéo dài tới 17 tháng.

Con "tàu vũ trụ" bay lên sao Hỏa này gồm những mô đun khép kín liên kết với nhau đặt tại một Viện nghiên cứu ở Matxcơva (Nga), và một khi các cánh cửa của "tàu" đóng lại, toàn bộ 6 "phi hành gia" sẽ bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, trừ việc liên lạc duy nhất bằng vô tuyến điện.

Những người tham gia thí nghiệm sẽ phải đối phó với những tình huống khẩn cấp được mô phỏng hệt như trong các chuyến bay vũ trụ thực sự, thực hiện những công việc và những thí nghiệm hàng ngày, và tất nhiên phải chịu đựng cả sự buồn chán cũng như những sự khó chịu của cá nhân trong một không gian chỉ có 550 m3. Liên lạc qua vô tuyến điện với nhóm kiểm soát "chuyến bay" và những người thân cũng sẽ mất tới khoảng 40 phút, quãng thời

(Ảnh minh họa: Universetoday.com)
gian tín hiệu vô tuyến phải vượt quãng đường giữa Trái đất và "con tàu" đang bay trên quỹ đạo của hành tinh đỏ. Thực phẩm dành cho những người trong chuyến bay cũng là dạng thực phẩm tổng hợp y hệt trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hiện nay.

Mục tiêu của thí nghiệm trên là thử nghiệm sức chịu đựng về tâm lý của con người và khả năng chống tress, hơn là những yêu cầu thể lực đối với các nhà du hành vũ trụ trong chuyến bay tương lai lên sao Hỏa.

Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên dự kiến kéo dài 105 ngày đêm sẽ được bắt đầu từ giữa năm 2008, và khả năng giai đoạn tiếp theo cũng sẽ được thực hiện cũng với khoảng thời gian tương tự trước khi một thí nghiệm kéo dài đúng 520 ngày đêm được bắt đầu thực hiện từ cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009. ESA cần 12 tình nguyện viên vì ngoài 6 người được chọn cho "đội bay" chính thức, 6 người còn lại được để làm lực lượng dự phòng.

Đến nay Viện này đã nhận được đơn của 150 người, trong đó có 19 phụ nữ, xin được tham gia. Mỗi người trong số họ chỉ được ESA trả đúng 120 euro (158 USD) cho mỗi một ngày "bay".

Theo TTXVN, Tuổi trẻ