EU “quyết chiến” với thuốc lá

  •  
  • 112

27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chủ trương học tập Ireland cấm hút thuốc lá ở tất cả những nơi công cộng trong nhà (sở làm, quán café, nhà hàng…).

Thuốc lá giết chết 79.000 người ở châu Âu mỗi năm

Thuốc lá giết chết 79.000 người ở châu Âu mỗi năm (Ảnh: Images)

Cao ủy y tế EU Markos Kyprianou cũng đang đề nghị tăng cường xây dựng luật cấm thuốc lá trên khắp EU nhằm chấm dứt hút thuốc thụ động cả ở bên ngoài.

Các con số chính thức cho biết thuốc lá giết chết 79.000 người ở châu Âu mỗi năm, với khoảng 1 trong số 10 ca tử vong có liên quan đến thuốc lá.

Scotland hiện đã theo gương Ireland và sẽ cấm hút thuốc ở các quán rượu, café, công sở và những nơi công cộng khác vào ngày 1-7 tới.

Một số quốc gia EU khác cũng đã ban hành cấm một phần thuốc lá, chỉ cho phép người nghiện hút thuốc ở những khu vực riêng tại các nhà hàng và quán rượu.

Một cuộc thăm dò được công bố vào năm ngoái cho biết người dân nhiều nước rất hoan nghênh lệnh cấm thuốc lá: hơn 80% người được khảo sát trên khắp EU nói họ ủng hộ lệnh cấm hút thuốc ở tất cả những nơi công cộng trong nhà

Tỷ lệ ủng hộ cấm hút thuốc lá ở 25 nước EU (Ảnh: BBC)

Ý, Thụy Điển và Malta hiện chỉ cho phép hút ở những khu vực riêng biệt. Estonia và Phần Lan cũng sắp thực hiện các biện pháp tương tự vào cuối năm nay, còn Pháp sẽ thông qua luật này vào năm tới. Hiện Pháp đã cấm hút thuốc ở một số tòa nhà công cộng.

Tuy nhiên vẫn còn một số quốc gia EU khác chưa có một kế hoạch nào về cấm thuốc lá.

T.VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 112