Gắn thiết bị vệ tinh theo dõi chim

  •  
  • 1.265

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Nghiên cứu các loài chim - The Trust (Anh) vừa gắn môt thiết bị vệ tinh tự động (GPS) cho những chú chim cúc cu, nhằm theo dõi sự di cư của chúng để xác định nguyên nhân biến mất của một số loài.

Thiết bị theo dõi GPS gắn trên lưng chim Cúc cu
Thiết bị theo dõi GPS gắn trên lưng chim Cúc cu.

Máy vệ tinh GPS nặng 5 gram, có sợi dây mảnh và mềm, thuận lợi cho chim “mang vác”. GPS hoạt động 10 giờ/ ngày, không sợ bị cạn năng lượng do chạy bằng năng lượng mặt trời, có thể hoạt động từ 2-3 năm ngang với tuổi thọ của chim.

GPS sẽ thu hình ảnh các địa điểm chim di cư, sau đó tự động gửi về trung tâm qua hệ thống vệ tinh Argos. Argos có nhiệm vụ ghi nhận các thông tin về môi trường, cũng như về các loài động vật hoang dã khác. Đặc biệt, máy sẽ tự động thay đổi hướng quay khi chim đậu.

Các chuyên gia đeo năm máy vệ tinh GPS như chiếc ba lô trên lưng vào năm chú chim cúc cu đực. Những hình ảnh mà năm chú chim này đi qua giúp các chuyên gia có thể biết được những chỗ nguy hiểm khiến nhiều loài biến mất.

Phát biểu trên BBC, tiến sĩ Chris Hewson cho hay: “GPS là thiết bị hiện đại, giúp chúng tôi biết được môi trường sống mà loài chim thường di cư, cũng như những nguy hiểm có thể tấn công đời sống phong phú của chúng. Hiện, chúng tôi đang có dự án sản xuất nhiều và thu nhỏ loại máy vệ tinh này tuy nhiên chi phí còn khá cao, 2000 bảng Anh/chiếc”.

Được biết, tại các khu rừng ở Anh, hàng năm có tới hai phần ba số chim bị mất mà chưa rõ nguyên nhân. GPS chính là thiết bị theo dõi chim đầu tiên ở Anh giúp hạn chế những mất mát của thiên nhiên.

Theo TPO
  • 1.265