Gen bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi

  •  
  • 1.010

Một nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham đã phát hiện gen bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi. Nghiên cứu phát hiện rằng gen áp chế u, LIMD1, chịu trách nhiệm bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi – mở ra một hướng mới cho việc điều trị và chuẩn đoán sớm.

Tiến sĩ Tyson Sharp và nhóm nghiên cứu của Đại học Nottingham cùng tiến sĩ Greg Longmore, một cộng tác viên từ Hoa Kỳ, nỗ lực tìm hiểu liệu việc mất gen LIMD1 có liên quan đến việc phát triển ung thu phổi hay không.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Nottingham kiểm tra mô ung thư phổi từ bệnh nhân và so sánh với mô phổi khỏe mạnh. Họ phát hiện rằng gen LIMD1 không hiện diệm trong hầu hết những mẫu ung thư phổi, cho thấy sự hiện diện của gen LIMD1 bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Greg Longmore từ Hoa Kỳ đồng tình với phát hiện này. Họ nghiên cứu một con chuột không có gen LMID1 và mắc ung thư phổi.

Một nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham đã phát hiện gen bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi.(Ảnh : songvuisongkhoe.blogspot.com)

Tiến sĩ Sharp cho biết: “Gen LIMD1 nằm tại nhiễm sắc thể 3, gọi là 3p21”.

“Nhiễm sắc thể 3p21 thường biến mất rất sớm trong quá trình phát triển của ung thư phổi vì hóa chất độc hại trong thuốc lá. Điều này cho thấy sự ngừng hoạt động của LIMD1 là một yếu tố quan trọng trong giai đoạn đầu của ung thư phổi”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng phát hiện này bằng cách sử dụng LIMD1 như một công cụ chuẩn đoán ung thư phổi ở giai đoạn đầu”.

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong nhiều nhất tại Vương quốc Anh, lấy đi sinh mạng của 33.600 người một năm. Trong đó, 90% là do hút thuốc. Hiện nay, ung thư phổi thường được phát hiện muộn, khoảng 80% bệnh nhân chết trong vòng một năm sau khi được chuẩn đoán.

Nghiên cứu được công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences, do Quỹ ung thư phổi Anh Quốc tài trợ.

Dame Helena Shovelton, chủ tịch Quỹ ung thư phổi Anh Quốc cho biết: “Đây là một nghiên cứu quan trọng, là tiền đề cho việc phát triển những kỹ thuật chuẩn đoán và chữa trị sớm cho ung thư phổi”.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.010