General Motors: 2015 sẽ có xe hơi điều khiển không dây

  •  
  • 214

Những chiếc xe hơi có thể tự lái và đi đúng lộ trình sẽ được bán trên thị trường trong vòng một thập kỷ nữa, đó chính là thông điệp mà General Motors (GM) mang đến CES 2008 trong ngày khai mạc đầu tiên.

Hãng GM sẽ cùng các nhà cung cấp phụ kiện, các kỹ sư tại nhiều trường đại học, và một số hãng sản xuất xe hơi khác phát triển loại ôtô mang tính đột phá trên. Bài phát biểu về chủ đề xe hơi không dây đã được CEO GM Rick Wagoner đưa ra tại CES ngày hôm qua (7/1).

"Đây hoàn toàn không phải là khoa học viễn tưởng", Larry Burns, phó chủ tịch bộ phận R&D của GM, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

(Ảnh: VnMedia)
Theo GM, rào cản lớn nhất đối với phương tiện trên chính là yếu tố con người chứ không phải kỹ thuật: quy định của chính phủ, hành lang luật pháp, các lo ngại về tự do cá nhân và sự đam mê điều khiển phương tiện đi lại của con người.

Phần lớn các công nghệ hiện nay điều cho phép xây dựng mô hình xe hơi tự động, đó là kiểm soát dựa trên radar, cảm biến chuyển động, thiết bị cảnh báo thay đổi làn đường, kiểm soát ổn định điện tử, bản đồ số vệ tinh... Theo các chuyên gia, việc tự động hoá các phương tiện đi lại sẽ giúp tăng tuổi thọ của đường sá, giảm tai nạn giao thông và hạn chế tắc đường.

"Câu hỏi giờ đây là chúng ta muốn gì từ những chiếc xe kiểu này? Đó là giải pháp cho những vấn đề hóc búa như tắc đường, an toàn, năng lượng, và khí thải. Về mặt kỹ thuật, chẳng có lý do gì mà chúng ta lại không chuyển sang một thế giới hoàn toàn khác", nhận định của Larry Burns.

GM có kế hoạch sử dụng chip máy tính rẻ tiền và ăngten để kết nối các xe hơi trang bị công nghệ không dây. Thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện trên đường cao tốc. Tài xế có thể lựa chọn hai chế độ, hoặc là lái xe tự động, hoặc là điều khiển bằng tay.

Dự kiến những chiếc xe hơi đầu tiên được điều khiển bằng công nghệ không dây sẽ xuất hiện vào năm 2015, và sẽ được đưa vào sử dụng năm 2018.

Văn Hân

Theo AP, VnMedia
  • 214