Giá vaccine Covid-19 chênh nhau đến 20 lần

  •  
  • 2.066

Giá dự kiến một liều vaccine của Moderna là 60 USD, của AstraZeneca dao động từ 3 đến 5 USD.

Công ty sinh phẩm Moderna của Mỹ công bố giá dự kiến cho vaccine ngừa Covid-19 từ 50 USD đến 60 USD cho mỗi liều tiêm, tức là khoảng 25-30 USD một mũi. Giá này sẽ được áp dụng đối với Mỹ và một số quốc gia thu nhập cao mà công ty dự định ưu tiên cung cấp.

Giá dự kiến trên cao hơn nhiều so với đối thủ. Pfizer. Tuần trước hãng dược này hoàn thành một thỏa thuận đặt trước với chính phủ Mỹ, cam kết bán 19,5 USD một liều vaccine.

Hãng dược phẩm và sinh học AstraZeneca, trụ sở Anh, ký một hợp đồng tiềm năng với Hà Lan, Đức, Pháp và Italy. Giá dự kiến cho mỗi liều tiêm của hãng 3-4 USD, theo tính toán của Geoffrey Porges, chuyên gia phân tích dược phẩm tại ngân hàng đầu tư SVB Leerink.

Con số mà Moderna đưa ra khiến các chuyên gia y tế công cộng tỏ ra lo ngại. Nó cũng gây khó khăn đáng kể trong các cuộc đàm phán.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá thuốc hoặc vaccine, bao gồm thời gian điều chế, năng lực sản xuất, quá trình đệ đơn phê duyệt, nhu cầu y tế, sự hiệu quả và sức cạnh tranh. Moderna cho biết, giá vaccine cao đột biến là do quy mô và thời gian của các đơn hàng.

Vaccine của Moderna được thử nghiệm tại Viện Y tế Quốc gia.
Vaccine của Moderna được thử nghiệm tại Viện Y tế Quốc gia. (Ảnh: NY Times).

Việc so sánh giá của các loại vaccine Covid-19 hiện khá khó khăn, nhất là khi chúng vẫn đang trong quá trình phát triển, chưa có bất cứ sự chấp thuận nào từ các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ vào tuần trước, cả hai nhà sản xuất lớn là Moderna và Pfizer đều tỏ rõ lập trường, rằng họ có ý định kiếm lời từ vaccine.

"Chúng tôi sẽ không bán bằng giá thành", Tiến sĩ Stephen Hoge, chủ tịch Moderna, tuyên bố.

Ngược lại, AstraZeneca và Johnson & Johnson cho biết nếu vaccine được chứng minh là có hiệu quả, ít nhất trong giai đoạn đầu của đại dịch, hãng sẽ phân phối phi lợi nhuận.

Lời đề nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc cấp quyền sở hữu trí tuệ đối với các sáng chế liên quan đến Covid-19, bao gồm vaccine, không nhận được ủng hộ của chính quyền các nước và cả công ty dược phẩm. Các chính trị gia cũng như nhà hoạt động xã hội e ngại rằng nước thu nhập thấp sẽ bị bỏ lại phía sau, giữa lúc tất cả quốc gia phát triển "chen lấn" để có được biện pháp ngăn ngừa nCoV hiệu quả cho công dân mình.

Đến nay, vaccine từ Moderna vẫn được đánh giá là ứng viên mạnh nhất trong cuộc đua. Bên cạnh số tiền từ chính phủ, hãng đã nhận 5 tỷ USD từ các khoản đầu tư của nhiều bên. Nghiên cứu đã được bình duyệt, đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England hồi đầu tháng 7, chỉ ra rằng sản phẩm tạo kháng thể ở tất cả 45 người tham gia thử nghiệm giai đoạn một. Thử nghiệm giai đoạn ba bắt đầu hôm 27/7.

Cũng trong tháng này, AstraZeneca thông báo vaccine của hãng có thể tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể. Đối thủ cạnh tranh BioNTech và Pfizer tiết lộ tin tức tương tự.

Cập nhật: 31/07/2020 Theo VnExpress
  • 2.066