Giác quan thứ 6 và thứ 7 của con người là gì, liệu bạn có chúng hay không?

  •  
  • 784

Con người có nhiều hơn năm giác quan giúp chúng ta định hướng về thế giới.

Có năm giác quan cơ bản của con người: xúc giác, thị giác, thính giác, khứu giác và vị giác. Các cơ quan cảm giác liên quan đến từng giác quan sẽ gửi thông tin đến não để giúp chúng ta hiểu và nhận thức thế giới xung quanh. Tuy nhiên, ngoài năm giác quan cơ bản ra, con người còn có những giác quan khác. Những giác quan ít được biết đến này là gì?

Giác quan thứ 6: Cảm giác về không gian

Ngoài năm giác quan lớn truyền thống, còn có một giác quan khác gọi là khả năng cảm nhận bản thể liên quan đến cách bộ não của bạn hiểu được cơ thể bạn đang ở đâu trong không gian.

Nhận thức bản thể bao gồm cảm giác chuyển động và vị trí của các chi và cơ bắp của chúng ta. Ví dụ, khả năng cảm nhận bản thể cho phép một người chạm ngón tay của họ vào chóp mũi, ngay cả khi họ nhắm mắt. Nó cũng cho phép chúng ta giữ thăng bằng trên một chân. Những người có khả năng nhận thức kém có thể vụng về và thiếu phối hợp.

 Ngoài năm giác quan cơ bản ra, con người còn có những giác quan khác.
 Ngoài năm giác quan cơ bản ra, con người còn có những giác quan khác.

Bệnh nhân có thể được yêu cầu chạm vào mũi, sau đó chạm vào ngón tay của người khám như một phần của bài kiểm tra khả năng cảm thụ để kiểm tra cảm giác về không gian của họ.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Y học New England (Anh) năm 2016 cho thấy một gene có tên PIEZO2 có thể đóng một vai trò quan trọng trong khả năng nhận biết quyền sở hữu. Các nhà nghiên cứu đã giải mã điều này sau khi phát hiện ra rằng đột biến gene khiến hai bệnh nhân gặp vấn đề về thăng bằng và cử động, cũng như mất một số kiểu tiếp xúc.

Alexander Chesler, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà điều tra cấp cao tại Viện Y tế Quốc gia Anh (NIH), cho biết trong một tuyên bố liên quan: "PIEZO2 của bệnh nhân có thể không hoạt động, vì vậy tế bào thần kinh của họ không thể phát hiện chuyển động chạm hoặc chân tay".

Giác quan thứ 7: Các cảm giác về biến thể bổ sung

Có những giác quan tinh tế hơn mà hầu hết mọi người không bao giờ thực sự cảm nhận được. Ví dụ, các thụ thể cụ thể trong cơ bắp phát hiện chuyển động của chúng ta, trong khi những thụ thể khác trong động mạch của chúng ta phát hiện mức oxy trong một số phần nhất định của máu.

Đôi khi, mọi người có thể cảm nhận được nhiều giác quan không liên quan cùng một lúc. Ví dụ, những người mắc chứng giác quan kèm có thể xem âm thanh dưới dạng màu sắc hoặc liên kết một số hình ảnh nhất định với mùi.


Các tế bào cảm giác trong tai giúp kiểm soát sự cân bằng.

Cập nhật: 11/06/2024 Tổ Quốc
  • 784