Giải mã hệ Mặt trời từ vật thể vũ trụ hình hột đậu phộng

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố một số hình ảnh đầu tiên về hình dạng cụ thể của vật thể Ultima Thule và nó trông giống như hột đậu phộng còn nguyên vỏ.

Theo báo New York Times, các nhà khoa học đã có thể tự tin nói rằng Ultima Thule gồm 2 vật thể dính với nhau và trông giống như "hột đậu phộng còn nguyên vỏ", hoặc "người tuyết" hoặc "cây ki trong chơi bowling".

Hình ảnh thực tế về vật thể Ultima Thule do tàu New Horizons chụp
Hình ảnh thực tế về vật thể Ultima Thule do tàu New Horizons chụp - (Ảnh: NASA).

"Đó là hai vật thể hoàn toàn khác nhau hiện đang dính vào nhau" - nhà khoa học Alan Stern, đứng đầu nhiệm vụ New Horizons, mô tả khi cung cấp thông tin trong ngày 3-1 (theo giờ VN).

Nhóm nghiên cứu của NASA đã gọi vật thể lớn hơn trong 2 vật thể dính vào nhau này là "Ultima" (dài 19 km) và vật thể nhỏ hơn là "Thule" (dài 14km).

Vào ngày 1/1, tàu thăm dò New Horizons đã thực hiện chuyến bay ngang qua vật thể xa nhất và cổ xưa nhất mà loài người từng phát hiện cho đến nay để chụp hình và thu thập dữ liệu về thành phần cấu tạo của Ultima Thule.

"Chuyến bay này là một thành tựu lịch sử. Chưa bao giờ có con tàu vũ trụ nào chụp ảnh một vật thể nhỏ bé như vậy với vận tốc lớn đến vậy trong khu vực tối tăm của không gian" - ông Stern giải thích thêm về ý nghĩa của sứ mệnh không gian.

Tàu thăm dò New Horizons bay ngang qua và chụp ảnh Ultima Thule thuộc vành đai Kuiper - (Ảnh: AFP).

Ultima Thule cách Mặt trời 6,4 tỉ km và cách Diêm vương tinh 1,6 tỉ km và thuộc vành đai Kuiper. Các nhà khoa học tin rằng Ultima Thule là tàn tích từ thuở sơ khai của hệ Mặt trời và đang trong tình trạng đóng băng sâu đến mức gần như bảo toàn cấu trúc ban đầu.

Nghiên cứu của NASA cho thấy Ultima Thule gần như là một hành tinh nguyên sơ, gần như không thay đổi kể từ khi được hình thành từ đĩa bụi và khí quay xung quanh Mặt trời cách đây hơn 4,5 tỉ năm.

Nghiên cứu Ultima Thule có thể giúp các nhà khoa học khám phá ra nguồn gốc và sự hình thành của Trái đất cũng như các hành tinh khác trong hệ Mặt trời.

Toàn bộ dữ liệu mà tàu New Horizons thu thập về Ultima Thule sẽ "nhỏ giọt" về Trái đất trong vòng 20 tháng tới do khoảng cách quá xa nên cần nhiều thời gian truyền tải tín hiệu.

Hình ảnh về vật thể Ultima Thule do máy ảnh trinh sát tầm xa độ phân giải cao (LORRI) của New Horizons chụp (trái) và ảnh minh họa hình ảnh của Ultima Thule (phải) - (Ảnh: NASA).

Cập nhật: 04/01/2019 Theo Tuổi Trẻ