Giải mã thành công bản thảo Hebrew cổ nhất

  •  
  • 1.964

Chuyên gia Gershon Galil thuộc Đại học Haifa đã giải mã thành công bức bản thảo 3.000 năm tuổi được phát hiện 18 tháng trước tại khu vực mà trong Kinh Thánh miêu tả là nơi xảy ra cuộc chiến đấu giữa chàng David tí hon với gã khổng lồ Goliath.


Ảnh minh họa: AP

Kết quả giải mã cho thấy bản thảo này được viết bằng chữ Hebrew cổ nhất.

Các nhà khảo cổ Israel ngày 7/1 cho biết 5 dòng chữ thảo khắc trên hiện vật gốm được viết bằng ngôn ngữ của người Canaanite cổ đại. Ngôn ngữ này cũng đã được người Hebrew, Philippines và một số khu vực khác sử dụng.

Hiện vật gốm này được phát hiện gần cổng của Pháo đài Elah, cách Jerusalem khoảng 30km về phía Tây, trong một thung lũng nơi được cho là đã xảy ra cuộc chiến giữa David và Goliath.

Theo chuyên gia Gershon Galil: "bản thảo này là một tuyên bố mang tính xã hội liên quan tới các nô lệ, quả phụ và trẻ mồ côi". Cả từ ngữ và tư tưởng đều đặc trưng cho ngôi ngữ và xã hội Hebrew.

Phương pháp xác định niên đại bằng cácbon cho thấy dòng chữ này xuất hiện từ thế kỷ thứ 10 trước công nguyên. Như vậy có thể nói Kinh Thánh được viết sớm hơn so với dự đoán hiện nay một vài thế kỷ.

Hơn nữa, nội dung những dòng chữ mới phát hiện tương tự nội dung của các quyển Kinh Thánh song rõ ràng không phải được sao chép từ bất kỳ văn bản Kinh Thánh nào./.

Theo Vietnam+
  • 1.964