Giấm – đồ chống béo tự nhiên

Các nhà khoa học Nhật Bản mới đây đã báo cáo bằng chứng mới cho thấy giấm thường – nguyên liệu để chế biến các món xa lát trộn, đồ muối (ví dụ như dưa chua), cùng nhiều thức ăn khác – có thể thực sự đúng như danh tiếng là thứ thuốc bồi bổ sức khỏe lưu truyền trong dân gian. Họ cung cấp những bằng chứng mới cho thấy giấm có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và tích tụ mỡ trong cơ thể.

Trong nghiên cứu mới đây, Tomoo Kondo cùng đồng nghiệp đã chỉ ra rằng giấm cũng đã được sử dụng như một bài thuốc dân gian từ xa xưa. Người ta dùng nó để chữa trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Các nghiên cứu khoa học hiện đại đưa ra kết quả rằng axit axetic, thành phần chính của giấm, có thể giúp kiểm soát áp huyết, cũng như lượng đường trong máu và mức tích tụ mỡ trong cơ thể.

Có mặt trong rất nhiều món như xa lát trộn, đồ muối (ví dụ như dưa chua), cùng nhiều thức ăn khác, giấm có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và tích tụ mỡ trong cơ thể, báo cáo mới đây của các nhà khoa học cho biết. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Nghiên cứu mới của họ cho thấy những con chuột thí nghiệm được hưởng một chế độ ăn giàu chất béo cùng axit axetic lại có ít mỡ hơn (10%) trong cơ thể so với những con chuột thông thường.

Và điều quan trọng là, nghiên cứu mới cung cấp thêm những bằng chứng mới khẳng định rằng axit axetic chống lại tích tụ chất béo bằng cách làm hoạt động các gen sinh ra enzyme oxy hóa axit béo. Những gen này sinh ra các protein liên quan tới quá trình chia nhỏ chất béo, từ đó chặn được sự tích tụ mỡ trong cơ thể.

Kondo et al. Acetic Acid Upregulates the Expression of Genes for Fatty Acid Oxidation Enzymes in Liver To Suppress Body Fat Accumulation. Journal of Agricultural and Food Chemistry, 2009; 090609114939008 DOI: 10.1021/jf900470c