Giảm tắc đường bằng đèn giao thông ảo

  •  
  • 679

Mới đây Ozan Tonguz, một nhà nghiên cứu viễn thông tại ĐH Carnegie Mellon ở Pittsburgh, Pennsylvania (Mỹ) đã nảy sinh ý tưởng thiết kế hệ thống đèn giao thông ảo nhằm giải quyết nạn tắc đường.

Nhóm phương tiện có cùng hướng đi lớn nhất sẽ nhận được đèn xanh và được phép đi trong khi nhóm ít hơn sẽ là màu đỏ và phải đợi.
Nhóm phương tiện có cùng hướng đi lớn nhất sẽ nhận được đèn
xanh và được phép đi trong khi nhóm ít hơn sẽ là màu đỏ và phải đợi.

Thiết kế mô phỏng cách thức tránh đường của kiến, ong và mối, đã được cấp bằng sáng chế, sử dụng một thuật toán chỉ đạo đèn giao thông tại những các nút có lưu lượng xe cộ quá lớn. Khi phương tiện tiếp cận giao lộ, hệ thống sẽ nhận được thông tin về số lượng xe cũng như hướng của chúng. Dựa vào dữ liệu thu thập được, nhóm phương tiện có cùng hướng đi lớn nhất sẽ nhận được đèn xanh và được phép đi trong khi nhóm ít hơn sẽ là màu đỏ và phải đợi.

Kết quả thử nghiệm sau 3 năm cho thấy hệ thống đèn giao thông ảo đã làm giảm 40 đến 60% thời gian đi lại của các cư dân đô thị trong giờ cao điểm.

Dự án, bắt đầu từ năm 2009, đã nhận được 2 triệu USD tài trợ từ các tổ chức tư nhân và Cục Quản lý An toàn Giao thông và Cao tốc Quốc Gia Mỹ.

Theo Báo Đất Việt
  • 679