Giới chức Mexico phải đạp xe đi làm

  •  
  • 150

Các quan chức tại Mexico City đang nhận chỉ thị phải tạm rời xa những chiếc ôtô sang trọng của mình và đạp xe tới sở làm việc ít nhất mỗi tháng một lần.

Quy định trên ở thủ đô Mexico vừa mới chính thức có hiệu lực nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông triền miên và nạn ô nhiễm môi trường trầm trọng ở một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới. Mỗi ngày có khoảng 4 triệu chiếc xe hơi di chuyển trong thành phố hơn 18 triệu dân này.

Những công chức nào không thể đạp xe vì lý do sức khoẻ hoặc nhà cách nơi làm việc quá xa thì sẽ được phép sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng tuyệt đối không được đi xe riêng. Chính quyền cũng đang có chính sách ưu đãi về thuế để khuyến khích những công ty có nhiều nhân viên đi làm bằng xe đạp.

Thị trưởng Mexico City Marcelo Ebrard là người đưa ra đề xuất chương trình đi xe đạp mỗi tháng một lần hồi năm ngoái. Ông cũng là người đầu tiên đạp xe từ nhà ở phía nam thành phố vào khu trung tâm làm việc.

Thị trưởng Marcelo Ebrard (giữa) cùng các quan chức đạp xe đi làm ở Mexico City.

Thị trưởng Marcelo Ebrard (giữa) cùng các quan chức đạp xe đi làm ở Mexico City. (Ảnh: Reuters)

Hiện chỉ có 0,7% hoạt động đi lại ở thủ đô Mexico được thực hiện bằng xe đạp và Thị trưởng Ebrard có tham vọng tăng tỷ lệ này lên 2% trong vòng 3 năm và 5% trong vòng 6 năm tới. Đồng thời ông cũng tuyên bố sẽ cải thiện hệ thống giao thông công cộng như tổ chức thêm nhiều tuyến xe buýt đặc biệt để phục vụ giới công chức.

Đình Chính

Theo BBC, Reuters, Vnexpress
  • 150