Giới thiệu phà chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 233

Phà chạy bằng hydro có thể chở 75 hành khách rất thân thiện với môi trường, có thể giúp cứu hành tinh khỏi tác động xấu của biến đổi khí hậu.

Phà chạy bằng hydro giúp bảo vệ môi trường do không thải khí CO2.
Phà chạy bằng hydro giúp bảo vệ môi trường do không thải khí CO2. (Ảnh: CBS)

Trong hơn một thập kỷ, cư dân địa phương di chuyển quanh vịnh San Francisco trên phà hoạt động chủ yếu bằng diesel, nhiên liệu hóa thạch góp phần gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu. Nhưng hiện nay, phà chở khách chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới không thải khí đã đi vào hoạt động ở vịnh.

Thay vì sử dụng một động cơ diesel lớn để tạo ra năng lượng, phương tiện dùng pin nhiên liệu hydro, theo Jeff Sokolik, nhân viên của All American Marine ở Bellingham, Washington, công ty chế tạo phà chở 75 hành khách. "Khi bạn sử dụng hydro để sản xuất điện, phụ phẩm duy nhất là nước nóng, phương tiện không thải khí và hoàn toàn sạch", Ron Willie, giám đốc công ty cho biết.

Ngành công nghiệp vận chuyển bằng đường thủy, chủ yếu là đường thủy quốc tế, là một trong những nguyên nhân gây biến đổi khí hậu. Ngành công nghiệp này thải khoảng 3% tổng lượng khí carbon dioxide (CO2) trên toàn cầu, nhiều hơn cả ngành hàng không. Một mẫu phà chở khách bằng hydro lớn hơn nhiều đang được chế tạo ở châu Âu và công nghệ có tiềm năng ứng dụng cho tàu container. Tuy nhiên, nếu hydro rò rỉ trong quá trình sản xuất hoặc từ bình chứa, sự cố có thể góp phần vào hiện tượng ấm lên toàn cầu.

"Có nhiều kỳ vọng và hứa hẹn xung quanh nhiên liệu hydro, nhưng để bảo vệ khí hậu, chúng ta cần hiểu rõ nguy cơ rò rỉ", Amanda Leland, giám đốc điều hành Quỹ bảo vệ môi trường, nhấn mạnh.

Cập nhật: 31/12/2021 Theo VnExpress
  • 233