Google cung cấp nguồn mở MySQL

  •  
  • 95

Hãng phần mềm cơ sở dữ liệu nguồn mở nổi tiếng MySQL AB và Google gần hoàn thành một sự thỏa thuận mà có thể cho kết hợp những chức năng mạnh mẽ do cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này sáng tạo ra, ứng dụng vào việc tra cứu cơ sở nguồn mã mở trong những phiên bản cơ sở dữ liệu tương lai.

Theo đó, Google đã cho phát hành một kênh mã nguồn chung với nhiều chức năng tùy chọn được thiết kế nhằm nâng cao hiệu suất và độ chính xác cho máy tìm kiếm. Chức năng tìm kiếm bổ sung đó của máy tìm kiếm mã nguồn http://code.google.com được phát hành thông qua sự cho phép của Ủy ban cấp phép chung (GPL) thuộc Tổ chức phần mềm mở (FSF).

Có nguồn tin nói rằng Google đã ký Thỏa thuận phân phối giấy phép (CLA), một văn bản pháp lý then chốt do MySQL yêu cầu nhằm tạo cơ chế tiếp nhận nguồn mã bên ngoài hoặc do các lập trình viên tạo ra và đưa vào cơ sở dữ liệu mã nguồn này mà cho đến nay có hơn 11 triệu máy chủ trên thế giới sử dụng.

Google được tin rằng sẽ trở thành nguồn cơ sở dữ liệu MySQL người dùng lớn nhất hành tinh với hàng nghìn máy chủ MySQL chạy trong các trung tâm dữ liệu xung quanh thế giới.

Mã nguồn của MySQL 4.0 vẫn tiếp tục được Google cung cấp song hành với phiên bản tiếng tăm MySQL 5.0 phát hành cách đây một năm rưỡi. Hai nhóm mã này được bố trí tác biệt để không gây nhầm lẫn cho các chức năng vốn có của nó. Về lâu dài, phiên bản 5.1 sẽ ra mắt cuối năm nay và phiên bản 6.0 sẽ phát hành trong năm 2008.

Vũ Anh Tú

Theo IDG, VTC
  • 95