Google đang tìm cách trả lời khi nào bệnh nhận sẽ chết

  •  
  • 535

Hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) của Google giờ đây có thể phân tích hồ sơ bệnh án của bệnh nhân giúp bác sĩ sự đoán về tình trạng sức khỏe, thậm chí ước tính thời gian mà bệnh nhân có thể chết.

Theo Bloomberg, trong một trường hợp, bác sĩ ước tính một người phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn cuối đến bệnh viện trong tình trạng tràn dịch màng phổi. Sau khi chụp X quang, máy tính của bác sĩ phân tích các thông tin quan trọng và đưa ra nguy cơ tử vong của cô là 9,3%. Đến lượt thuật toán của Google, sau khi đọc 175.639 điểm dữ liệu trên người cô đã đưa ra con số cao hơn là 19,9%. Người phụ nữ đã chết sau đó vài ngày.

AI của Google bây giờ có thể phân tích cả hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.
AI của Google bây giờ có thể phân tích cả hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Đó là công bố của Google trong nghiên cứu về tiềm năng của mạng lưới nơ-ron trong chăm sóc sức khỏe.

Google là một trong nhiều công ty đang nghiên cứu và áp dụng AI vào lĩnh vực y tế giúp giải quyết một số khó khăn khi có thể phân tích lượng lớn dữ liệu, thực hiện nhiều công việc mà bác sĩ phải mất nhiều giờ làm việc.

Trong trường hợp này, AI của Google sử dụng mạng lưới nơ-ron đã chứng minh hiệu quả trong việc thu thập và phân tích dữ liệu, sử dụng chúng để học tập và cải thiện việc phân tích. Theo Bloomberg, công nghệ của Google có thể "dự đoán tình trạng bệnh nhân, bao gồm thời gian ở lại bệnh viện, tỉ lệ nhập viện trở lại và nguy cơ tử vong".

Thuật toán của Google có khả năng truy xuất "dữ liệu cần thiết trong các file PDF hoặc giấy tờ, biểu đồ viết nguệch ngoạc để xác định vấn đề cần giải quyết, thậm chí đưa ra hồ sơ dẫn đến kết luận giúp bác sĩ chẩn đoán tốt hơn".

Bệnh viện, bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã có nhiều giải pháp sử dụng cơ sở dữ liệu y tế điện tử và dữ liệu bệnh nhân. Nhưng các kỹ thuật khai thác dữ liệu hiện có rất tốn kém, phức tạp và tốn thời gian, trong khi thuật toán của Google cho kết quả chính xác và rất nhanh chóng.

Nhưng điều này cũng gây ra nhiều lo ngại về tương lai rằng AI có thể kiểm soát quá nhiều thứ với con người, kể cả dự đoán cái chết. Hàng loạt mối lo lắng về đạo đức và cách nó được sử dụng cũng nảy sinh. Quyết định áp dụng bảo hiểm hay phân bổ giường nằm cho bệnh nhân là những tình huống có thể bị tác động bởi thuật toán này.

Về lâu dài, Google muốn thực hiện "một loạt công cụ AI mới" giúp dự đoán chính xác triệu chứng và bệnh tật con người ngay tại phòng khám.

Cập nhật: 21/06/2018 Theo vnreview
  • 535