Google và Gmail “sa lầy” tại châu Âu

  •  
  • 118

Sau Đức, Anh, “người khổng lồ” Google lại vừa tiếp tục bị mất quyền sử dụng thương hiệu Gmail tại Thụy Sĩ, nhưng hãng này khẳng định sẽ không phải đổi tên dịch vụ thư điện tử của mình.

Tòa án kinh tế Zurich đã bác bỏ lời phản đối của Google trong vụ kiện tranh chấp thương hiệu G-mail với một nhà đầu tư người Đức. Ông Daniel Giersch, chủ sở hữu một dịch vụ thư tín điện tử tại Đức và Thụy Sĩ cũng đang sử dụng thương hiệu G-mail (viết tắt từ “Giersch mail”)

Google tỏ ra rất bất bình và cho rằng ông Giersch đã đăng kí thương hiệu G-mail với mục đích không tốt, nhưng tòa án bác bỏ lời cáo buộc này. Hiện “Người khổng lồ” đang chuẩn bị kháng án.

Tuy nhiên, người đại diện của Google khẳng định họ sẽ không cần phải từ bỏ cái tên G-mail quen thuộc của mình tại Thụy Sĩ vì cả hai bên vẫn có quyền sở hữu thương hiệu này. Cả ông Giersch và Google đều đăng kí thương hiệu tại Thụy Sĩ vào năm 2005, nhưng Google “chậm chân” hơn đối thủ vài tháng.

Luật sư của Google, bà Rose Hagan cho biết “sự cố” xảy ra là do phía Thụy Sĩ đã không kiểm tra cẩn thận trước khi cho đăng kí thương hiệu, họ chỉ đối chiếu thương hiệu được đăng kí với các tiêu chuẩn luật pháp chứ không xem xem đã có ai đăng kí thương hiệu đó chưa. Sau đó, họ lại để mặc cho hai bên tranh chấp, kiện cáo nhau, và Google đã chọn con đường kiện cáo.

Bà Hagan cũng khẳng định phán quyết của tòa án không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng thương hiệu của Google.

Về phía mình, ông Giersch coi đây là một thắng lợi. Đây không phải là lần đầu tiên nhà tư bản người Đức này “quật ngã” “Người khổng lồ”. Trong năm 2006, ông cũng đã thắng kiện Google trong tranh chấp thương hiệu tại Đức. Google sau đó đã phải đổi tên dịch vụ thư điện tử của mình ở Đức và cả ở Anh thành Google Mail.

Số chiến thắng trước Google đã cho thấy rõ ràng đâu là đúng đâu là sai.” Ông Giersch phát biểu trong một cuộc phỏng vấn qua thư điện tử. Hiện ông này cũng đã kịp đăng kí thương hiệu G-mail ở Nauy và Monaco.

Cùng lúc, người đại diện của Google xác nhận rằng họ đang vướng vào vụ tranh chấp tên miền Gmail.pl (Ba Lan). Google cho rằng tên miền này thuộc quyền sở hữu của một tay đầu cơ và đã từng được rao bán hồi tháng 11-2006.

Phát ngôn viên của Google, ông Ricardo Reyes khẳng định “Người khổng lồ” đang nỗ lực xác định danh tính người chủ sở hữu hợp pháp của tên miền Gmail.pl từ tháng 1 vừa qua. Vào thời điểm đó, theo ông Reyes, website này là blog của một tổ chức có tên Grupa Mlodych Artystow i Literatow (tiếng Anh: Group of Young Artists and Writers – Nhóm các nghệ sĩ và nhà văn trẻ), viết tắt là GMAiL.

Ông Reyes cho biết tên miền Gmail.pl lại đang được rao bán, do đó Google “tin rằng website thơ ca Ba Lan kia chỉ là một trò lừa đảo.”

CNET News khẳng định mọi nỗ lực liên lạc với nhóm nghệ sĩ Ba Lan đều không thành công, nhưng một thành viên của nhóm, Izabela Krawczyk vẫn khẳng định quyền sỡ hữu tên miền của GMAiL.

Chúng tôi mua tên miền một cách hợp pháp, bằng tiền của chúng tôi. Không ai cho không chúng tôi. Chúng tôi không chấp nhận để bị tước mất tài sản của mình.” Cô Krawczyk phát biểu trong cuộc phỏng vấn với AFP.

Cơ quan cấp thương hiệu của Liên minh Châu Âu mới đây đã ra quyết định không cho Google đăng kí thương hiệu Gmail tại các nước thành viên. Mặc dù vậy, đại diện của Google vẫn khẳng định sự việc này không có ảnh hưởng đến việc sử dụng thương hiệu và chất lượng dịch vụ của Google tại các quốc gia châu Âu, trừ Đức và Anh.

Hoàng Minh

Theo ZDNet, Tuổi Trẻ Online
  • 118