Hai tàu Mỹ sắp bay quanh mặt trăng

  •  
  • 700

Cặp phi thuyền mà Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng hồi tháng 9 sẽ bay tới quỹ đạo mặt trăng vào khoảng cuối tuần này.

Grail-A Grail-B, tên của hai phi thuyền, được phóng từ ngày 10/9. Nhiệm vụ của chúng là đo lực hấp dẫn và nghiên cứu cấu tạo bên trong của mặt trăng. Tàu Grail-A sẽ tới quỹ đạo mặt trăng vào những giờ cuối cùng của năm 2011, còn tàu Grail-B tới đích vào những giờ đầu tiên của năm mới, Xinhua đưa tin.

 Hình minh họa hai phi thuyền Grail-A và Grail-B bay quanh mặt trăng.
Hình minh họa hai phi thuyền Grail-A và Grail-B bay quanh mặt trăng.

"Mục đích của việc phóng cặp tàu Grail là thu thập dữ liệu về lực hấp dẫn của mặt trăng. Với dữ liệu mới, các nhà khoa học có thể tìm hiểu cấu trúc bên trong của mặt trăng, từ lớp vỏ trên cùng tới lõi", David Lehman, một nhà khoa học của NASA, phát biểu.

Sau khi tới quỹ đạo, cặp phi thuyền sẽ bay quanh mặt trăng trong hai tháng. Quá trình gửi dữ liệu về trái đất sẽ bắt đầu từ tháng 3.

Mặt trăng là thiên thể có trường hấp dẫn không đều nhất trong hệ Mặt Trời. Vì thế các nhà khoa học của NASA muốn biết những hiện tượng xảy ra phía trên và bên dưới bề mặt của mặt trăng để hiểu tại sao nửa tối vĩnh cửu của mặt trăng có bề mặt gồ ghề hơn so với mặt hướng về địa cầu. Họ cũng muốn biết liệu những rặng núi trên mặt trăng có phải là kết quả của một cuộc va chạm cách đây 4 tỷ năm với một vệ tinh nhỏ hơn của trái đất hay không.

Theo Vnexpress
  • 700