Hàn Quốc hoãn phóng tên lửa đẩy

  •  
  • 257

Chiều 19-8, Hàn Quốc tiếp tục hoãn phóng tên lửa đẩy đầu tiên của nước này, KSLV-1, chỉ 7 phút 56 giây trước giờ phóng dự kiến.

Theo kênh truyền hình Hàn Quốc YTN, các nhà khoa học đã phát hiện hệ thống tự động của tên lửa bị lỗi kỹ thuật, và quyết định hoãn phóng tên lửa dù nhiên liệu đã được bơm vào và bệ phóng đã được lắp ráp.

Bộ trưởng Khoa học Hàn Quốc Kim Bo Hyun xác nhận việc phóng tên lửa đã bị hủy, tuy nhiên không nói nguyên nhân tại sao. Lần phóng kế tiếp dự kiến được tiến hành sau ít nhất 72 giờ nữa. 

Tên lửa KSLV-1 trên bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Naro (phía nam Seoul) - (Ảnh: BBC)

Tên lửa KSLV-1 nặng 140 tấn, cao 33m, đường kính 2,9m, với chi phí chế tạo hơn 400 triệu USD. Tên lửa gồm 2 tầng, trong đó tầng một sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng do Nga sản xuất, tầng hai sử dụng động cơ nhiên liệu rắn do Hàn Quốc chế tạo. Theo kế hoạch, nó sẽ mang theo một vệ tinh quan sát đại dương và khí quyển lên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.

Đây là lần thứ 7 việc phóng tên lửa đẩy bị hoãn lại kể từ khi dự án bắt đầu vào năm 2002 theo một thỏa thuận hợp tác giữa Nga và Hàn Quốc. Dự án là bước đệm để Hàn Quốc thực hiện mục tiêu tự chế tạo tên lửa đẩy hoàn toàn bằng công nghệ của nước này vào năm 2018.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố tham vọng phóng tàu vũ trụ lên Mặt trăng vào năm 2025. Từ trước tới nay, Hàn Quốc đã phóng 11 vệ tinh nhưng đều từ bên ngoài lãnh thổ nước này và đều sử dụng tên lửa đẩy của nước ngoài.

Theo AP, Xinhua, BBC, Tuổi trẻ
  • 257