Hàn Quốc phát hiện vết nứt tại lò điện hạt nhân

  •  
  • 289

Tiếp tục mở rộng việc kiểm tra, bảo dưỡng các lò điện hạt nhân, cơ quan chức năng Hàn Quốc ngày 9/11 cho biết đã phát hiện những vết nứt rất nhỏ trong các đường hầm dẫn cần điều khiển thanh nhiên liệu.

>>> Hàn Quốc đóng cửa 2 lò điện hạt nhân vì linh kiện giả

Việc phát hiện những vết nứt bên trong lò phản ứng diễn ra chỉ vài ngày sau khi 2 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân ở Yeonggwang buộc phải tạm ngừng để thay thế các thiết bị được cung cấp với giấy chứng nhận chất lượng giả mạo.


Cần điều khiển thanh nhiên liệu bên trong lò điện hạt nhân

Cần điều khiển thanh nhiên liệu bên trong lò điện hạt nhân

Hiện Hàn Quốc đang điều tra nguyên nhân vì sao hàng nghìn thiết bị của các lò phản ứng hạt nhân được cung cấp trót lọt dù sử dụng các giấy chứng nhận an toàn giả mạo. Các cơ quan chức năng dự kiến sẽ thanh tra toàn bộ 23 cơ sở hạt nhân trong một động thái có thể sẽ thử thách sự ủng hộ của người dân đối với ngành này, đồng thời đe dọa hàng tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.

“Vết nứt đã xuất hiện tại 6 đường hầm. Các lò phản ứng đã bị ngừng lại kể từ ngày 18/10 để kiểm tra định kỳ và giờ quá trình này sẽ phải kéo dài thêm 47 ngày nữa để khắc phục các vết nứt”, người phát ngôn của Ủy ban an toàn hạt nhân và an ninh Hàn Quốc khẳng định với báo giới. Theo vị quan chức này, đây là lần đầu tiên các vết nứt dạng này được phát hiện tại các lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc. Dù vậy rủi ro mất an toàn không nghiêm trọng.

Lò phản ứng bị ảnh hưởng bởi các vết nứt này có công suất 1000MW và một quan chức chính phủ cho biết việc kéo dài thời gian ngừng hoạt động sẽ càng ảnh hưởng tới nỗ lực duy trì nguồn cung điện một cách ổn định qua thời kỳ cao điểm mùa Đông. Trước đó 2 lò phản ứng đã buộc phải tạm dừng cho đến tận cuối năm.

“Việc này có thể ảnh hưởng tới nguồn cung điện nhưng chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch đối phó”, một lãnh đạo cấp cao Bộ Kinh tế khẳng định với Reuters. Hiện 23 nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc cung cấp tới 30% sản lượng điện cho nước này. Chính phủ Hàn Quốc từng cảnh báo rằng việc đóng cửa các nhà máy sẽ có thể gây ra thiếu điện chưa từng có trong những tháng cao điểm tới.

Theo Dân Trí
  • 289