Hàng chục ngàn người Mexico bị mắc kẹt trong nước lũ

  •  
  • 154

Hàng chục ngàn người Mexico hôm nay bị mắc kẹt trên các mái nhà sau khi mưa lớn đã gây ngập lụt gần như toàn bộ bang miền nam Tabasco của nước này. Ít nhất 500.000 người bị mất nhà cửa, một người thiệt. Tổng thống Felipe Calderon cho biết đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất lịch sử nước này.

Trên đài truyền hình là cảnh các cảnh nhân viên cứu hộ khẩn trương đưa những người bị mắc kẹt ra khỏi dòng nước xoáy, đục ngàu dâng cao tới tận mái nhà. “Tình hình đang trở nên rất nghiêm trọng”, Calderon cho biết trên đài truyền hình.

Thống đốc bang Tabasco, Andres Granier, cho biết hơn 1 triệu người, khoảng 1 nửa dân của bang, bị bủa vây trong nước, và rất nhiều người đã gọi điện đến đài phát thanh địa phương cầu cứu. Dòng nước lũ đã biến nhiều thị trấn và phần lớn thủ phủ Villahermosa của bang trở thành những hồ nước lớn.

Lính hải quân cùng các nhân viên cứu hộ đã đã cho thuyền xuống các con phố, đưa nhiều người ra khỏi vùng ngập nước lên những khu đất cao.

“Chúa hãy cứu giúp chúng con - điều này chưa từng xảy ra với chúng tôi. Tôi đã phải nhảy từ trên mái nhà xuống để họ có thể cứu được chúng tôi”, Francisca Almeida, một người đang nắm chặt lấy chiếc dây được cột quanh một cây cột đèn để khỏi bị dòng nước cuốn đi, cho biết.


Nước ngập ảnh hưởng đến 1 triệu người dân ở Tabasco.

Nhiều nơi trú ẩn của bang cũng phải sơ tán do nước lũ tràn vào. Hàng ngàn binh lính và người tình nguyện hiện đang gia cố con đường cao tốc bốn làn đường quanh thủ đô, nếu nó bị vỡ, thì 95% thành phố sẽ chìm sâu trong mực nước cao tới 2m.

Dòng nước lũ đã ngập tới nửa các bức tượng đầu bằng đá khổng lồ được xây dựng từ thời Olmecs, một trong những nền văn minh lớn nhất châu Mỹ tại khu khảo cổ La Venta của bang. Một số bức tượng cao tới 3m. Các nhà chức trách cho biết tất cả cánh đồng chuối và các loại hoa màu khác của bang Tabasco đã mất trắng, trong khi 4/5 bang chìm nghỉm trong nước.

Lũ lụt do các trận bão trong vùng gây ra, khiến ngành dầu lửa dọc Vịnh Mexico bị thiệt hại nghiêm trọng. Tuần trước ít nhất 21 người đã bị chết khi bão táp đã khiến một dàn khoan dầu va chạm vào một dàn khoan khác ở trong Vịnh, hất nhiều công nhân xuống biển.

Một số hình ảnh ngập lụt ở bang Tabasco:


Một phần bị ngập trong nước của thủ phủ bang Tabasco.


Nước ngập đến tận nóc nhà.


Một con lợn cố bám trụ lại trên nóc nhà.


Nước ngập cao tới nửa bức tượng đầu bằng đá khổng lồ.


Các nhân viên cứu hộ đưa người dân ra khỏi mái nhà của một trường học.

Trang Thu

Theo Reuters, Dân trí
  • 154