Hàng trăm nghìn loài sinh vật biển vẫn là bí mật

  •  
  • 3.085

Sau một thập kỷ nghiên cứu các đại dương trên thế giới, các nhà khoa học đã công bố kết quả cuối cùng của dự án lần đầu tiên thực hiện - “Thống kê sự sống đại dương” (CoML).


Một loài sinh vật mới được phát hiện tại đảo Voi, Nam Cực. (Ảnh: NYtimes).

Theo CoML, hơn 540 cuộc thám hiểm đại dương được tiến hành với sự tham gia của 2.700 nhà khoa học đến từ 90 quốc gia.

Các nghiên cứu đã trải qua khoảng 9.000 ngày lênh đênh trên biển và xuất bản khoảng 2.600 bài báo khoa học về những phát hiện của họ. Tổng kinh phí thực hiện CoML lên đến 650 triệu USD.

Kết quả công bố cho biết có khoảng 230.000 - 250.000 loài sinh vật biển được biết đến trên thế giới. Các nhà khoa học ước tính con số các loài chưa được phám phá là 750.000.

Ngoài ra, có khoảng 6.000 loài sinh vật biển mới được tìm thấy trong 10 năm qua, đáng chú ý nhất là loài cua Yeti có nhiều lông cứng màu vàng, loài mực có chiều dài cơ thể đến 6m và loài tôm được cho là đã tuyệt chủng cách nay 50 triệu năm.

Tuy nhiên, ông Ron O’Dor, một trong những nhà khoa học hàng đầu của CoML, bày tỏ: “Đại dương thuở sơ khai chỉ còn là một ký ức”. Chính sự tham lam khai thác nguồn lợi biển của con người đã gây tác động thảm khốc đến các loài. Chúng có nguy cơ tuyệt chủng và họ ước tính chỉ còn vài khu vực biển là chưa bị con người “nhòm ngó”.

"Các loài sinh vật biển lớn - từ cá voi cho tới cá ngừ - từng có số lượng phong phú ở các vùng biển nhưng qua khảo sát thấy chúng giảm đến 90% hoặc hơn”, ông Jesse H. Ausubel, đồng sáng lập dự án CoML, đồng thời là giáo sư nghiên cứu môi trường của ĐH Rockefeller, New York, Mỹ cho biết.

"Chúng tôi hi vọng thế kỷ 21 sẽ là thời đại phục hồi tuyệt vời của sự sống đại dương”, ông Ausubel nói.

Dự án: “Thống kê sự sống đại dương” vừa được thành lập một trang web riêng iobis.org mà bất ai trong chúng ta muốn tìm hiểu đều có thể xem sự phân bố của một loài của một đại dương từ một cơ sở dữ liệu khổng lồ của “tên loài” và “địa chỉ” của các sinh vật biển.

Theo Vietnamnet, Telegraph
  • 3.085