Hàng triệu người châu Phi bị ảnh hưởng do lũ lụt

  •  
  • 628

Thông báo của Phòng điều phối viện trợ nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) cho biết đã có 377 người bị thiệt mạng và gần 1,5 triệu người bị ảnh hưởng nghiêm do lụt lội kể từ khi mùa mưa bắt đầu từ tháng 6/2010 ở khu vực Trung và Tây Phi.


Người dân sơ tán khỏi vùng ngập tại Kagarar Rima, Nigeria, ngày 27/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo OCHA, đây là đợt thiên tai nặng nề nhất trong năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày của người dân tại các quốc gia ở khu vực này, đặc biệt là nguy cơ mất cân bằng về an ninh lương thực và hủy hoại môi trường sinh thái do ngập lụt kéo dài.

Mưa lớn liên tiếp đã gây ra nhiều đợt lũ quét, phá hủy hệ nhiều tuyến đường giao thông và hệ thống cấp thoát nước, nhất là tại hai tỉnh Sokoto và Kebbi, phía Bắc Nigeria. Chính phủ nước này đã chi hơn 150 triệu USD để hỗ trợ hai tỉnh khắc phục thiên tai.

Ngập lụt kéo dài cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện tích trồng hoa màu ở Niger và Chad, gây khủng hoảng lương thực kéo dài.

Trong khi đó, các bệnh truyền nhiễm như dịch tả, sốt rét cũng bùng phát mạnh tại một số nước. Tại Nigeria, dịch tả đã làm 1.182 người chết.

OCHA đã phối hợp với một số tổ chức viện trợ nhân đạo thế giới như Tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế, Tổ chức Viện trợ nhân đạo và Y tế quốc tế (MSF) và Hội Chữ thập Đỏ các quốc gia Tây Phi tiến hành viện trợ khẩn cấp lương thực, thuốc chữa bệnh cùng chăn, màn và các dụng cụ cần thiết cho người dân ở những vùng bị thiên tai.

Theo Vietnamplus
  • 628