Hành tinh nhí có núi khổng lồ

  •  
  • 1.606

Các nhà thiên văn học Mỹ tin rằng hành tinh “nhí” Vesta có ngọn núi cao thứ nhì trong hệ mặt trời, cao hơn bất cứ thứ gì trên Trái đất, theo hãng tin UPI.

>>> Bí ẩn hành tinh Vesta
>>> Video: Ngọn núi trên hành tinh Vesta

Ngọn núi cao thứ nhì trong hệ mặt trời trên hành tinh Vesta - (Ảnh: NASA)
Ngọn núi cao thứ nhì trong hệ mặt trời trên hành tinh Vesta - (Ảnh: NASA)

Ngọn núi trên Vesta cao hơn 19.000m, tính từ đáy của một miệng núi lửa lớn ở cực nam của hành tinh này, cao hơn núi Mauna Kea ở Hawaii (Mỹ), ngọn núi cao nhất Hành tinh xanh khi đo từ đáy biển.

Với chiều cao nói trên, ngọn núi trên Vesta chỉ đứng sau núi lửa Olympus Mons trên sao Hỏa.

Ngọn núi chưa được đặt tên nhưng miệng núi lửa nơi nó tọa lạc có tên Rheasilvia, được đặt theo tên người mẹ thần thoại của cặp sinh đôi có công xây dựng Rome.

Những phát hiện mới được thu thập bằng tàu không gian Dawn của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ, vốn đã bay quanh quỹ đạo của Vesta từ tháng 7 năm nay.

Nhà điều tra chính của sứ mệnh tàu không gian Dawn Chris Russel cho biết, Vesta là hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời.

“Giống như Trái đất, sao Hỏa, sao Kim và sao Thủy, Vesta có một lớp vỏ basalt cổ, nham thạch chảy ngang qua bề mặt, và nó cũng có một lõi sắt lớn”, ông Russel nói.

Cũng theo ông này, Vesta có những đặc điểm kiến tạo, giống như Trái đất như: những thung lũng tách giãn, dải đất, vách đá, những ngọn đồi và một ngọn núi khổng lồ.

Theo Space, Thanh Niên
  • 1.606