Hãy tiếp xúc với trí thông minh nhân tạo của E.T

Ông Seth Shostak, nhà thiên văn hàng đầu của Viện SETI tại Mountain View, California (Hoa Kỳ) cho rằng Mạng tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái đất SETI cần tập trung vào việc tìm kiếm những tín hiệu của các cỗ máy có tri giác phát vào không gian vũ trụ hơn là tìm kiếm những dạng của một cuộc sống sinh học cụ thể.

Trong bài báo của mình đăng trên Tạp chí Acta Astronautica có tựa đề “Hình dạng Người ngoài hành tinh (E.T.) ra sao và ví sao chúng ta phải quan tâm đến họ”, Seth Shostak đã lý luận rằng những chiếc máy vận hành bằng trí thông minh nhân tạo do người ngoài hành tinh tạo ra dễ phát hiện hơn nhiều so với việc tìm thấy bản thân họ.

Để có thể tìm thấy những nền văn minh ngoài Trái đất, cần tập trung vào việc tìm kiếm tín hiệu của các cỗ máy có tri giác phát vào vũ trụ.

Dường như chúng ta bỏ lỡ mất nhiều cơ hội bắt tín hiệu của các nền văn minh ngoài Trái đất - mà chắc chắn họ tiên tiến hơn chúng ta về trình độ công nghệ - gửi vào vũ trụ thông qua những chiếc máy có tri giác của họ.

Shostak viết, nền thông minh của máy móc rất đa dạng, phong phú và tồn tại lâu hơn những con người và “Dựa trên những giả định, chúng ta có thể suy luận một cách đơn giản trên cơ sở của tuổi thọ công nghệ, thì rất có thể là người hành tinh sẽ là những cỗ máy”.

Năm 2008, nhà sử học chính của NASA là Stephen J. Dick cũng đưa ra một quan điểm tương tự trên Tạp chí New Scientist: "Chắc chắn chúng ta đang sống trong một vũ trụ của thời đại sau sinh học (post-biological universe)”.

Trong bài báo của mình, Shostak đề xuất là, chúng ta có thể dùng cách lập luận này để chỉ đạo mạng SETI trong tương lai. Đó là giảm bớt sự chú ý đến những hệ Thiên hà được coi là toàn những đất đá, những biển nước và những bầu khí quyển dày đặc, để tăng cường sự quan tâm đến những nơi dường như đang tồn tại Trí thông minh nhân tạo.

Theo New Scientist, Vietnamnet