Hé lộ điều luật cấm ăn thịt ở Nhật Bản thời xưa

  •  
  • 1.250

Từ giữa thế kỷ 7, Thiên hoàng Tenmu đã ban hành sắc lệnh cấm ăn thịt. Theo đó, không chỉ hoàng gia Nhật Bản, người dân nào vi phạm đều bị xử tử. Điều luật cấm ăn thịt này được thực hiện trong hơn 1.200 năm.

Thiên hoàng là người đứng đầu hoàng gia và đất nước Nhật Bản thời xưa. Mọi luật lệ do Thiên hoàng ban hành đều được người dân chấp hành nghiêm chỉnh, bất cứ ai vi phạm đều bị trừng trị. Trong lịch sử Nhật Bản, điều luật cấm ăn thịt từng được ban hành và áp dụng rộng rãi trong nhiều thế kỷ.

Thiên hoàng Tenmu là người ban hành luật lệ cấm ăn thịt.
Thiên hoàng Tenmu là người ban hành luật lệ cấm ăn thịt. (Ảnh minh họa).

Theo các ghi chép lịch sử, Thiên hoàng Tenmu là người ban hành luật lệ cấm ăn thịt. Cụ thể, vào năm 675, Thiên hoàng Tenmu đã ban hành luật cấm ăn thịt bò, khỉ, gà, chó và nhiều động vật khác. Bất cứ ai vi phạm luật cấm ăn thịt dù là người có địa vị cao như quý tộc, hoàng tộc hay người dân bình thường đều bị xử tử.

Một số chuyên gia cho rằng, luật cấm ăn thịt ra đời trong bối cảnh Nhật Bản chịu ảnh hưởng lớn của Phật giáo. Trong Phật giáo có giới luật cấm sát sinh. Vì vậy, người đứng đầu Nhật Bản coi ăn thịt là trọng tội nên cấm tất cả người dân không được ăn thịt.

Lệnh cấm ăn thịt của Thiên hoàng Tenmu ban đầu được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 - 30/9 hàng năm vì lý do tôn giáo. Nhiều quy định khắt khe hơn liên quan đến việc cấm ăn thịt được ban hành trong những năm sau đó.

Phải đến năm 1872, Nhật Bản chính thức hủy bỏ lệnh cấm ăn thịt. Vào ngày 24/1/1872, Thiên hoàng Minh Trị công khai việc ăn thịt lần đầu tiên kể từ sau khi dỡ bỏ lệnh cấm. Theo đó, người dân ở khắp Nhật Bản noi theo Thiên hoàng Minh Trị bắt đầu việc ăn thịt. Nhờ vậy, bữa ăn của người dân đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Kết quả là vóc dáng và thể chất của mọi người tăng lên đáng kể.

Cập nhật: 18/05/2021 Theo kienthuc
  • 1.250