Hé lộ thêm vụ trộm mộ tổ tiên Tần Thủy Hoàng

  •  
  • 7.138

Đông Tần Lăng nằm ở phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã được thắt chặt an ninh kể từ sau khi những kẻ trộm mộ đột kích.

Theo Global Times trích lời cảnh sát địa phương cho biết, những kẻ trộm mộ đã bị bắt vào hồi đầu tháng 10/2010 vừa qua đã khai nhận rằng chúng đã đào một đường hầm dài 36 m vào khu trung tâm của các hầm mộ và lấy đi một lượng lớn hiện vật có niên đại tới 2.000 năm. Dường như các đường hầm này đã được tạo ra bằng cách dùng thuốc nổ.

"Một đường hầm đã được đào bên dưới một cánh đồng trồng bông dẫn tới các ngôi mộ. Găng tay, các bao thuốc lá và thậm chí là cả máy bộ đàm của những kẻ trộm mộ để lại đã được tìm thấy tại khu vực gần đó" - Wang Jingzhu, một dân làng chịu trách nhiệm trông coi khu lăng mộ cho biết.

Khi phát hiện ra đường hầm, cảnh sát đã bao vây khu vực xung quanh và khi những kẻ trộm mộ quay trở lại vào ngày hôm sau (9/10) chúng đã bị bắt quả tang. Ngay sau đó, các lối vào hầm mộ đã bị chặn và cảnh sát địa phương đã cắt cử tuần tra khu vực xung quanh mỗi ngày.

Cảnh sát đã bắt giam 9 kẻ trộm mộ và thu lại các hiện vật được đánh cắp. Tuy nhiên, phía cảnh sát không tiết lộ rõ các hiện vật đã bị trộm.


Tượng đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Theo báo giới Trung Quốc, có lẽ nếu không có những kẻ trộm mộ thì khu lăng mộ này đã bị lãng quên. Những kẻ trộm mộ đã do dự không đi sâu vào bên trong vì lo ngại không đủ lượng ô-xy mặc dù theo tin tức được tiết lộ trước đó cho biết, những kẻ trộm mộ đã xây dựng cả hệ thống thông trong đường hầm.

Những tên trộm bị bắt còn khai nhận rằng chính ông chủ của chúng bắt chúng đi sâu vào đường hầm. Ngoài ra chúng còn khai nhận rằng chúng cũng tìm thấy các bằng chứng cho thấy đã có những người trước chúng đột nhập vào khu lăng mộ.

Đông Tần Lăng được phát hiện vào năm 1986 (12 năm sau khi phát hiện khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng) và đã được công nhận là di sản văn hóa dân tộc nằm dưới sự bảo vệ đặc biệt. Trong những năm, các ngôi mộ trong khu vực này liên tục bị những kẻ trộm mộ tấn công.

Đông Tần Lăng được xây dựng trên khu đất rộng 240 ha, cách khu Lăng mộ của Tần Thủy Hoàng 56 km, ở phía bắc núi Ly Sơn, cách Tây An năm 50 km về phía đông. Đông Tần Lăng được xây dựng vào năm 259-210 trước Công nguyên. Đây là nơi an nghỉ của cha mẹ và ông bà của Tần Thủy Hoàng.

Trên thực tế, các ngôi mộ trong Đông Tần Lăng cho đến ngày nay hầu hết vẫn được giữ nguyên bởi chúng vẫn chưa được khai quật hay được xác định rõ ràng ngôi mộ nào thuộc về ai. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học và sử học tin rằng, trong khu Đông Tần Lăng có chứa một lượng lớn các cổ vật giá trị.

Theo Bee, Global Times
  • 7.138