Hệ thống cưỡng chế thời gian lái xe làm giảm tai nạn

  •  
  • 1.046

Hiện nay, tình trạng lái xe chạy xe trong tình trạng say xỉn, không đảm bảo sức khỏe diễn ra ngày một gia tăng dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm không đáng có, để hạn chế tình trạng trên, mình có ý tưởng về một: hệ thống cưỡng chế lái xe, giúp những người lái xe chạy xe an toàn.

Hệ thống Cưỡng chế lái xe bao gồm:

- Các cảm biến vân tay (giống máy chấm công bằng vân tay) sẽ được gắn trên vô lăng.

- Các cảm biến này sẽ được kết nối với hệ thống xử lý trung tâm và hệ thống trung tâm sẽ kết nối đến các thiết bị trong xe như bộ khoá hệ thống cấp nhiên liệu, bộ đo tốc độ...

- Hệ thống xử lý trung tâm sẽ luôn nhận biết được lý lịch người lái xe, thời gian, tốc độ, thậm chí là thời gian sử dụng phanh, còi xe... thông qua các thông tin được kết nối với các bộ phận của xe và từ cảm biến vân tay gửi đến. Qua đó hệ thống có thể khống chế bắt buộc phải đổi tài xế nếu người tài xế đang cầm lái đã vượt qua thời gian cho phép hoặc người đang cầm lái không nằm trong danh sách đăng ký được phép lái xe.

- Hệ thống sẽ xử lý mỗi 15 phút một lần, như vậy sẽ kiểm soát được chính xác các thông tin, đồng thời cũng sẽ đưa ra cảnh báo trước 15 phút nếu tài xế vi phạm các quy đinh như đưa xe cho người không đủ thẩm quyền, hay lái xe vượt quá thời gian cho phép... sau thời gian cảnh báo hệ thống sẽ ngắt đường cấp nhiên liệu và buộc xe phải dừng...

Hơn nữa với mỗi phương tiện sẽ được cơ quan có thẩm quyền đăng ký và cấp phép được lái xe cho nên nếu bất cứ ai không có bằng lái hoặc không nằm trong danh mục đã đăng ký thì không thể khởi động xe được.

- Ngoài ra có thể thêm cảm biến nhận diện nhịp tim, nhận diện mùi mồ hôi trên vô lăng để có thể khống chế các bác tài say xỉn hoặc người có tiền sử bệnh cao huyết áp.

- Hệ thống cưỡng chế cũng đóng vai trò như một hộp đen lưu trữ các thông tin, qua đó các cơ quan như Công an, thanh tra giao thông, có thể kiểm soát được thông tin hành trình của lái xe.

Hy vọng ý tưởng này có thể giúp hạn chế tai nạn giao thông xảy ra... và bắt buộc các tài xế phải chấp hành luật giao thông.

Hoàng Phương Tùng
  • 1.046