Hệ thống robot giúp vô hiệu hóa thủy lôi

  •  
  • 199

Vô hiệu hóa mìn hải quân (thuỷ lôi) được biết đến là một nhiệm vụ nguy hiểm.

Đó là lý do tại sao công ty RE2 Robotics có trụ sở tại Pittsburgh (Mỹ) đang thiết kế một hệ thống robot để thực hiện công việc này.

Dựa trên hợp đồng trị giá 9,5 triệu USD Mỹ do Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ (ONR) trao, RE2 sẽ đóng vai trò là nhà tích hợp hệ thống cho Hệ thống trung hòa mìn dưới nước tự động robot (M2NS).

Những cánh tay robot có thể hoạt động ở độ sâu 300 mét.
Những cánh tay robot có thể hoạt động ở độ sâu 300 mét.

Hệ thống đó sẽ bao gồm một bộ cánh tay robot Sapien Sea Class của RE2, được gắn trên một chiếc Defender ROV (phương tiện vận hành từ xa) do VideoRay có trụ sở tại Pennsylvania sản xuất.

M2NS cũng sẽ kết hợp phần mềm thị giác máy tính Detect của RE2. Nhờ đó, xác định vị trí các quả mìn. Sau đó, với phần mềm trí tuệ nhân tạo, hệ thống sẽ dễ dàng đặt “thiết bị vô hiệu hóa” trên mìn.

Một loạt các cảm biến cũng sẽ tăng cường nhận thức về tình huống của hệ thống và khả năng tự chủ của robot. Nhờ đó, giúp robot nhận biết rõ về những gì đang xảy ra xung quanh.

Khi đó, robot sẽ đưa ra phản ứng phù hợp. Được phát triển cho ONR, mỗi cánh tay Sapien Sea Class có độ nổi trung tính. Với khả năng này, cánh tay robot được cho là “khéo léo tương tự con người”.

Những cánh tay này có thể hoạt động ở độ sâu 300 mét (984 ft), hoặc thậm chí sâu hơn nếu được điều chỉnh. Bên cạnh đó, mỗi cánh tay có khả năng nâng tới 5,2 kg (11,4 lb) khi ở dưới nước. Tuy nhiên, công cụ này không liên quan đến cánh tay bơm hơi từng được công ty phát triển cho ứng dụng tương tự.

Ông Jorgen Pedersen - Chủ tịch, Giám đốc điều hành RE2 cho biết: “Việc phát hiện và vô hiệu hóa WBIEDs (các thiết bị nổ cải tiến dưới nước) và những chất nổ dưới nước khác là một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm.

M2NS sẽ cho phép Hải quân tìm kiếm và tự động vô hiệu hóa các mục tiêu ở vùng biển sâu. Trong khi đó, các thợ lặn giàu kinh nghiệm có thể giám sát từ một khoảng cách an toàn”.

Các nhà khoa học bày tỏ hy vọng, khi đi vào hoạt động, M2NS cũng có thể được sử dụng cho những nhiệm vụ như kiểm tra và bảo dưỡng các giàn khoan dầu ngoài khơi, hoặc một số công trình biển khác. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực vô hiệu hóa mìn dưới nước, hệ thống này có thể phải cạnh tranh với robot Sea Wasp ROV hiện có của Saab.

Cập nhật: 22/09/2021 Theo GD&TĐ
  • 199